Tin tức-Nguyên tắc thiết kế phòng cho bé yêu

     

Có nhiều ý tưởng để thiết kế phòng ngủ cho bé. Thay đổi màu sơn tường, trang trí những hình ngộ nghĩnh, đem sở thích của trẻ vào căn phòng sẽ khiến con bạn yêu thích căn phòng của mình hơn. Nhưng có một số nguyên tắc mà cần lưu ý khi thiết kế phòng của trẻ nhằm tránh việc thiết kế sai lệch, rối mắt, ảnh hưởng đến suy nghĩ không tích cực của trẻ sau này. Cùng Thiên Phố tìm hiểu nhé.

 

Tính an toàn                                                                                              

Không gian: cần được được bố trí những khoảng không gian đủ rộng để vui chơi, thỏa mãn tính hiếu dộng của lứa tuổi. Phòng trẻ em không nên có ban công, nếu có thì ban công phải thiết kế sao cho trẻ không thể trèo lên được nhằm tránh điều không đáng tiếc xảy ra. Thiết bị điện trong phòng cần thiết kế hạn chế và bố trí ngoài tầm với của trẻ.

Nội thất trong phòng không nên quá cao. Thay vì sử dụng tủ quần áo cao như phòng ngủ người lớn thì nên thiết kế một chiếc tủ thấp nhiều ngăn kéo để quần áo. Ngăn kéo, cánh tủ cũng cần chắc chắn (tránh rơi ngăn kéo), có độ trơn nhất định (tránh kẹp tay trẻ).

 

Ánh sáng rất quan trọng trong phòng của trẻ vì chúng ảnh hưởng tới thói quen sinh hoạt và thị lực sau này. Ngoài việc tận dụng nguồn sáng tự nhiên thì nên sử dụng song song hai hệ thống đèn chiếu sáng là chiếu sáng cục bộ và chiếu sáng tổng cho căn phòng. Bạn cũng nên dùng đèn tường có ánh sáng dịu nhẹ, có thể lắp một chiếc đèn nhỏ trên cao để trẻ an tâm và cải thiện nỗi sợ bóng đêm.

Các vật liệu trong không gian của trẻ nên được khuyến cáo sử dụng các loại vật liệu nhẹ, “mềm”. Tránh tạo nên những góc cạnh nhọn, hay sắc bén có thể gây ra va chạm và chấn thương. Một chi tiết nhỏ nhưng cô cùng quan trọng trong quá trình chăm sóc trẻlà không tạo phòng kín độc lập tuyệt đối, nên dùng cửa kính trong (kính an toàn) cho phòng trẻ để cha mẹ có thể luôn quan sát được hoạt động của con cái trong phòng, và nếu có thể nên bố trí thêm thiết bị thiu âm thanh trong phòng để cha mẹ kịp thời xử lý đối với tình huống xấu.

Tính giáo dục

 

Trẻ thơ giống như một trang giấy trắng nên rất dễ tiếp thu những điều mới lạ, hấp dẫn. Những kiến thức ban đầu có giá trị rất quan trọng như một nền tảng để định hình tính cách cũng như quyết định tương lai sự nghiệp của trẻ khi lớn lên sau này. Vì vậy, không gian ở dành cho trẻ là cơ hội tốt để ba mẹ có điều kiện giáo dục tư tưởng cho trẻ, hướng trẻ tới những mục tiêu tốt đẹp trong tương lai. Việc giáo dục này được thực hiện qua cách trang trí không gian ở của trẻ với những gam màu sinh động vui tươi giúp trẻ luôn cảm thấy sảng khoái về mặt tinh thần, kích thích sự sáng tạo, tìm tòi.

Tính linh hoạt

Khi thiết kế một không gian cho trẻ từ lúc trẻ mới sinh ra đến khi trưởng thành thì các bậc cha mẹ cần phải lưu ý đến sự linh hoạt qua từng giai đoạn. Đứa trẻ  2-3 tuổi còn chơi búp bê nhưng đến 6-7 tuổi thì biết suy nghĩ nhiều hơn thích vẽ tìm hiểu màu sắc, tính toán các con số, đến 9-10 tuổi đã biết thưởng thức nghệ thuật, đến 14-15 tuổi là chặng đường đầu tiên để trở thành một người trưởng thành. Thời gian thực sự là một đứa trẻ dường như chỉ trong khoảng 12 năm. Việc trang trí không gian cho trẻ chỉ có giá trị tạm thời và sẽ mau chóng thay đổi theo thời gian khi trẻ lớn lên. Vì vậy, các bậc cha mẹ nên tránh “đóng khung” không gian cho trẻ bằng những hình thức trang trí kiên cố, nặng nề, phức tạp, rập khuôn sẽ gây khó khăn và tốn kém về sau khi có sự thay đổi.

Khi bạn còn chưa chắc chắn, còn băn khoăn lo lắng không biết phải xây dựng, bố trí, thiết kế phòng của trẻ sao cho đúng, hợp lý, hài hòa với ngôi nhà, hãy gọi cho chúng tôi (08)54173837 – 0983040981 để được tư vấn, giải đáp và gợi ý cho bạn những lựa chọn tối ưu để thiết kế phòng của trẻ nhé.

www.thienpho.com

Các bài khác