Tin tức-Không gian mở-Lối đi cho phong cách Neo traditional tại Việt Nam

     

Không gian mở trong kiến trúc là khái niệm không còn quá xa lạ và đang dần được ứng dụng trong nhà ở Việt Nam, hướng người dùng về với thiên nhiên, đưa không gian sống yên bình như những ngày xưa ít khói bụi thành phố. Dưới đây là những gợi ý về một số dự án nhà không gian mở theo phong cách neo-traditional (vẫn giữ nét truyền thống trong kiến trúc đương đại) tại Việt Nam.

Không gian mở là gì?

Không gian mở đơn thuần là một không gian có thể kết nối với các không gian khác một cách trực quan với điều kiện các không gian phải đảm bảo cùng nằm trong tổng thể một công trình.

 

Nói một cách đơn giản, không gian mở là không gian được thiết kế hướng ra bên ngoài, đón ánh nắng mặt trời trực tiếp và hòa mình với thiên nhiên.

Đây cũng là phong cách được ứng dụng nhiều trong nhà ở Việt Nam hiện nay.

Từ truyền thống….

Kiến trúc truyền thống Việt Nam đã trải qua quá trình hình thành và phát triển lâu dài trong lịch sử. Từ những ngôi nhà rông ở Tây Nguyên cho tới những ngôi nhà trình tường với kiến trúc độc đáo của người Ê- đê hay những ngôi nhà truyền thống mới dựa trên sự phát triển về mặt công nghệ và nhu cầu tương ứng với cuộc sống hiện đại. Đó chính là nghệ thuật xây dựng cách tân truyền thống.

 

Ở mỗi giai đoạn, những thiết kế nhà thay đổi theo văn hóa, lịch sử, xã hội, đời sống người dân trong từng thời kì. Có những công trình mang tính biểu tượng như những ngôi nhà bằng đá xuất hiện từ thời văn hóa đồ đồng Đông Sơn, hay như nhà sàn nổi bật ngày nay vẫn còn phổ biến ở vùng núi phía Bắc.

Trong khi đó những ngôi nhà ba gian phổ biến ở vùng trung du, đồng bằng Bắc bộ với đặc điểm chủ yếu xây một tầng bằng phẳng, ba gian hai chái hoặc năm gian hai chái, nhà nghèo nhà tranh vách đất, nhà khá giả dựng gạch, lợp ngói. Tất cả đều bố trí quay về hướng Nam để phù hợp với khí hậu Việt Nam.

Đối với nhà ở miền Tây, phụ thuộc vào sông nước chủ yếu xây nhà tạm trên thuyền, trong khi miền Nam xây nhà tạm bợ với mái dừa nước, người dân chủ yếu sử dụng sản vật từ thiên nhiên.

Tuy nhiên, dù thiết kế theo phong cách nào, từ kiến trúc dân gian đồ sộ, phức tạp như kiến trúc cung đình, đền, chùa, miếu mạo cho đến nhà ở thông thường, các vật liệu xây dựng có sẵn ở địa phương đều được khai thác và sử dụng triệt để như tranh, tre, nứa, lá, gỗ, đá,… sau còn các vật liệu khác như gạch, ngói, sành sứ. Hệ thống kết cấu khung cột, vì kèo đều có quy định nhất định trong kích thước, tỉ lệ.

Đối với mô hình nhà ở, các thiết kế đều được xây dựng để tận dụng tối đa không gian bao gồm không gian sinh hoạt và nhà kho để thực phẩm đối với nền văn hóa lúa nước như Việt Nam đồng thời còn có không gian bên ngoài thích hợp cho các sự kiện tập trung đông người như ma chay, cưới hỏi, tụ họp gia đình…

Những ngôi nhà cách tân truyền thống ở Việt Nam được lấy cảm hứng từ quá khứ và thường được kết hợp với vật dụng, phương pháp hiện đại để tạo ra những không gian mới mẻ, vừa quen vừa lạ.

 

Những vật dụng mang kí ức trong kiến trúc mỗi ngôi nhà giúp gia chủ có thể một phần sống với quá khứ, một phần như những gì kiến trúc sư Bill Hirsch chia sẻ: “Sức mạnh của quá khứ đôi khi chỉ là thiết kế của một vật dụng nhỏ trong nhà chẳng hạn như nắm cửa kính trong căn hộ của bà ngoại bạn hay công tắc đèn trong nhà ông cố để lại”.

Những chi tiết dù nhỏ này có thể giúp người dùng cảm thấy thoải mái, thân thuộc. Đó chính là neo-traditional. Điểm nhấn ở đây không chỉ giới hạn trong khoảng hiên nhà, những khoảng sân mở ra không gian khác mà còn ở những thiết kế đặc biệt gợi nhớ tới nét truyền thống, những hàng cây xanh đưa con người về kí ức những ngày ít khói bụi thành phố.

Tất cả đều nhằm mục đích phù hợp với khí hậu địa phương và sự đa dạng địa hình trên dải đất hình chữ S.

Hi vọng với bài viết trên sẽ bổ sung thông tin hữu ích cho bạn khi xây đắp tổ ấm yêu thương của mình. Thiên Phố luôn tự hào là một trong những đơn vị thiết kế, thi công và xây dựng nhà ở (nội ngoại thất) trọn gói uy tín tại Tp.HCM, luôn đồng hành và giúp khách hàng xây dựng tổ ấm trong mơ thành hiện thực, mang lại cho bạn những giá trị đích thực của cuộc sống với không gian sống đẹp cùng những món đồ nội thất thông minh, tiện nghi và đẳng cấp. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo đường dây nóng (028) 54173350 để được tư vấn và hỗ trợ về các giải pháp thiết kế xây dựng nhà ở “hot” nhất hiện nay các bạn nhé. 

www.thienpho.com

Các bài khác