Tin tức-Chiếu sáng hợp lý trong thiết kế nội thất phòng ngủ

     

Như chúng ta đều biết, phòng khách là phòng dành cho bạn bè và gia đình, phòng ngủ là phòng dành cho riêng bản thân chúng ta. Cho nên có thể nói, phòng ngủ là căn phòng ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta nhiều nhất trong ngôi nhà. Vì vậy thiết kế nội thất phòng ngủ là điều đầu tiên bạn cần chú ý đến khi trang trí cho ngôi nhà của mình. Ở đây, chúng tôi muốn đề cập đến vấn đề chiếu sáng – một thành phần tuyệt đối quan trọng trong thiết kế. Cùng Thiên Phố tìm hiểu và thảo luận nhé.

Điều gì quan trọng nhất trong chiếu sáng phòng ngủ?

Khi chiếu sáng cho phòng ngủ, tạo ra khí sắc cho căn phòng là điều quan trọng nhất. Chúng ta thường sử dụng đèn trần với ánh sáng mạnh tỏa khắp căn phòng, đó là phương pháp chiếu sáng thông dụng, đơn giản và tiết kiệm tiền. Nhưng đôi khi nó làm cho ta cảm thấy không hấp dẫn, chói mắt và cũng có thể là thấy áp lực. Giải pháp cho vấn đề này chính là kết hợp giữa chiếu sáng tổng thể và chiếu sáng những nơi cần thiết, ví dụ như chiếu sáng tại nơi đọc sách, chiếu sáng vị trí thay quần áo…kết hợp với việc hạ độ sáng mạnh của đèn chiếu sáng tổng thể nhằm tạo ra một không gian ấm cúng hơn. Với hầu hết các đèn trong phòng ngủ, tốt nhất nên sử dụng đèn có nút điều chỉnh độ sáng để điều chỉnh mạnh yếu khi cần thiết.

 

Nếu bạn sử dụng đèn thả hoặc đèn semi-flush treo cố định trên trần nhà, nó thường được để chính giữa căn phòng ngay trên đầu bạn, đừng treo nó quá thấp. Bạn nên treo nó cách trần 20-30cm.

Lập kế hoạch chiếu sáng cho phòng ngủ như thế nào cho hợp lý?

Để lập kế hoạch chiếu sáng cho phòng ngủ một cách hợp lý, điều quan trọng là chúng ta phải biết bắt đầu từ đâu. Chiếu sáng là một phần trong thiết kế nội thất phòng ngủ, và tất nhiên nó phải xuất phát từ không gian nội thất trong phòng. Khi cách sắp xêp đồ đạc đã được vạch rõ tường tận, chúng ta sẽ đo lường từ đó mà ra. Tuy nhiên, một điều khó khăn đó là đường dây điện phải được lắp đặt trong quá trình xây dựng căn phòng. Vì thế chúng ta thường làm điều ngược lại đó là sắp xếp đồ nội thất phụ thuộc vào ánh sáng có sẵn. Đó là lý do tại sao bạn nên thuê chuyên gia thiết kế nội thất để vạch kế hoạch trước khi căn nhà được xây dựng hoàn chỉnh.

 

Chúng tôi thích sử dụng sản phẩm có kích thước lớn, bởi vì trong triết lý thiết kế hiện đại của chúng tôi “Sử dụng ít hơn nhưng lớn hơn sẽ tạo điểm nhấn hơn”. Chúng tôi ít sử dụng sản phẩm quá nhỏ hoặc được tiêu chuẩn hóa. Chúng tôi đề xuất bạn sử dụng đèn có kích thước to cho trần nhà hoặc sử dụng đèn trùm tùy theo kích thước của phòng ngủ và của trần nhà. Nó giúp tạo ra ánh sáng ấm áp, đầy đủ và đặc biệt hợp lý khi bạn sử dụng trần ốp gỗ.

Ngày nay, phòng ngủ còn hơn một nơi để ngủ, chúng ta thường sử dụng nó cho việc học, cho công việc hay dành thời gian cho gia đình. Vậy làm sao để chiếu sáng đảm bảo phù hợp cho tất cả mọi công việc chỉ trong một căn phòng? Chìa khóa chính là ở sự linh hoạt và khả năng điều chỉnh cấp độ sáng của đèn. Ánh sáng lờ mờ khi ngủ, sáng rõ khi làm việc và chỗ sáng – chỗ mờ để khi người này làm việc người kia vẫn có thể ngủ. Vì vậy, thay vì sử dụng một chiếc đèn trần lớn chiếu sáng tổng thể, bạn có thể sử dụng nhiều đèn tại các vị trí khác nhau. Tại bàn làm việc, sử dụng đèn bàn hoặc đèn treo cao hơn đầu dọi xuống khu vực bàn, tùy lựa chọn của bạn. Như chiếc đèn hình bên đây, không những cung cấp đủ độ sáng cho bàn làm việc của bạn, còn mang thiết kế làm cho căn phòng trông sáng sủa hơn.

 

Nếu bạn hay ngồi trên giường và đọc sách, hãy chú ý lựa chọn đèn bàn với cái chụp đèn có tông màu sáng. Đèn với chụp màu đen hoặc màu xám có thể trông rất cool, nhưng nó có thể không đủ ánh sáng cho bạn đọc sách. Nếu bạn là người có sở thích đọc sách nghiêm túc, sử dụng chân đèn có độ linh hoạt cao, ví dụ nó có thể xoay 180 độ, xoay vào khi bạn cần và xoay ra khi bạn muốn đi ngủ. Nếu bạn không đọc nhiều bằng sách, bạn hay đọc bằng tablet hay điện thoại, bạn không nên sử dụng đèn có ánh sáng mạnh. Một chiếc đèn ưa nhìn và có tính nghệ thuật cao, ánh sáng yếu có thể là một lựa chọ hợp lý.

Sự đối xứng có quan trọng trong chiếu sáng cho phòng ngủ?

Theo chúng tôi thì nó không quan trọng lắm. Điều quan trọng ở đây là sự cân bằng và các lớp ánh sáng.     Chúng tôi hay sử dụng nhiều loại đèn trong phòng ngủ. Ví dụ, chúng ta có thể sử dụng một chiếc đèn sàn đặt cạnh chiếc ghế salon, một chiếc đèn bàn đặt cạnh giường ngủ hay một chiếc đèn trang trí trên tủ quần áo. Chúng tôi thường sử dụng đèn có chụp đèn để tạo hiệu ứng ấm áp.

 

Ngoài ra có thể sử dụng ánh sáng gián tiếp – như ánh sáng phản chiếu qua đồ vật, ánh sáng hắt lên tường, hắt lên trần nhà hay ánh sáng trang trí cho tác phẩm nghệ thuật. Mục đích của việc này là giúp đôi mắt của bạn tập trung vào toàn bộ căn phòng chứ không chỉ tập trung vào giường ngủ. Mang ánh sáng đến các góc khác nhau tạo ra một không gian lớn hơn và cân bằng hơn. Bạn đừng nhầm lẫn rằng bạn sẽ phải thắp sáng tất cả mọi thứ, chỉ là tạo điểm nhấn để đưa đôi mắt của bạn đảo đều khắp căn phòng.

Loại bóng đèn nào phù hợp với phòng ngủ?     

Bạn sử dụng đèn LED từ 2700-3000 Kelvin – nó tạo cảm giác ấm áp, gần giống với ánh sáng ban ngày hoặc ánh sáng đèn sợi đốt. Chỉ sử dụng từ 1 tới 2 loại đèn như đèn sợi đốt và đèn LED. Kết hợp chúng làm sao tạo ra sự nhất quán và cảm giác ấm cúng. Khi các bóng đèn kết hợp không đúng, cả căn phòng sẽ mất cân bằng.

Ngày nay, công nghệ thông minh ngày càng thông dụng thì việc điều khiển độ sáng trong bất cứ căn phòng nào của căn nhà kể cả phòng khách và phòng tắm sẽ trở nên dễ dàng hơn lúc nào hết. Bạn có thể lựa chọn hệ thống chiếu sáng kiểu Crestron hay kiểu Lutron, một bảng điều khiển chứa tất cả trong đó. Khi bạn bước vào căn phòng và bấm nút, tất cả sẽ bật sáng theo ý muốn của bạn và bạn không phải đi từng nơi và bật tắt từng đèn. Bạn có thể thiết lập bảng điều khiển ở 3 chế độ khác nhau, như vậy bạn sẽ tạo được khí sắc như bạn mong muốn.

Làm sao để bạn thiết lập một hệ thống chiếu sáng hiện đại vào một căn phòng mang dáng vẻ truyền thống?

 

Đó là vấn đề của sự phối hợp. Bạn có hai sự lựa chọn: một là bạn sử dụng một chiếc đèn lớn, có ánh sáng mạnh, đặt ở trung tâm của căn phòng để chiếu sáng tổng thể. Nhưng điều này rõ ràng là không hợp lý cho lắm, nó phá vỡ các nguyên tắc. Hai là bạn sử dụng một vài chiếc đèn mang phong cách hiện đại, để tạo ra giai điệu cho căn phòng và để cho mắt của bạn bắt đầu để ý đến một ngôn ngữ thiết kế mới ngoài ngôn ngữ truyền thống có sẵn. Đây không phải là một lựa chọn sai lầm, đây là sự lựa chọn khôn ngoan. Kết hợp với vật liệu mang tính chất tự nhiên là tốt nhất, như gỗ, thạch cao, đá tự nhiên, kim loại có vết bạc, gỉ, sờn mốc và vải lanh. Sắt không gỉ và kính trắng có thể làm cho căn phòng trở nên lạnh lẽo hơn.

Chiếu sáng là một bước quan trọng trong thiết kế nội thất phòng ngủ. Để hiểu rõ nó, bạn phải có một nền tảng kiến thức cơ bản. Những hướng dẫn trên đây có thể chưa đủ để bạn tự hoàn thành toàn bộ công việc, nhưng chúng tôi hy vọng nó sẽ có ích để bạn bắt đầu. Nếu bạn thấy có ích, hãy chia sẻ nó cho bạn bè nhé!

Mọi nhu cầu tư vấn, thiêt kế, thi công, lắp đặt nội ngoại thất trong nhà, bạn có thể liên hệ với Thiên Phố qua đường dây nóng (08)54173837-0983040981 để được hỗ trợ nhanh nhất nhé.

www.thienpho.com

Các bài khác