Tin tức-GỖ PLYWOOD VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

     

Plywood trong tiếng Anh có nghĩa là gỗ dán hoặc còn được gọi là ván ép, chúng là sự sáng tạo của ngành kỹ thuật ra đời từ những năm 1980 tại NewYork và đến đầu những năm 1990 chúng ta đã thấy sự xuất hiện của loại ván ép này tại các nhà máy trực thuộc các công ty quốc doanh tại Việt Nam.

 

Gỗ Plywood (ván ép) được tạo ra từ nhiều lớp ván mỏng có cùng kích thước xếp chồng lên nhau một cách liên tục theo hướng của đường vân gỗ. Các lớp này được dán lại với nhau bằng keo Phenol hay Formaldehyde, sau đó được ép bằng máy ép thủy lực tạo ra ván gỗ plywood hay còn gọi là ván ép. 

Quy trình sản xuất của gỗ Plywood

Bao gồm 4 công đoạn chính:

- Quá trình ép nóng: Sau khi từng lớp ván ruột được chạy quanh cuộn keo trên bề mặt ván, các lớp ván ruột được xếp trải đều từng lớp một, không chồng mí , đưa lên mâm máy ép dưới nhiệt độ: 1000 độ C và thời gian từ 15- 20' tuỳ thuộc vào thành phần keo mà ta căn thời gian để keo liên kết (hay gọi là thời gian chết keo ).

- Quá trình xử lý bề mặt ván ruột: Sau khi ép nóng xong, ta tiến hành xử lý chà nhám bề mặt của ván. Nhám ở đây ta có thể xử dụng nhám cuộn, nhám thùng : 240, hoặc 280. Tiến hành chà 02- 03 lần để tạo mặt phẳng của ván.

 

- Quá trình dán phủ veneer mặt: Khi xử lý chà nhám xong tiến hành phủ 01 lớp keo đều trên mặt cốt ván ép , sau đó phủ lớp áo lên và tiến hành ép nhiệt nóng và căn thời gian keo chết.

- Quá trình xử lý hoàn thiện ván ép: Sau khi xử lý chà nhám, ta tiến hành chà nhám hoàn thiện sau cùng chà từ 02-03 lần tuỳ vào mục đích để sử dụng, và cắt biên hoàn thiện.

Những ưu - nhược điểm của gỗ Plywood

Không chỉ có các vật liệu như kim loại, nhựa, aluminium,...mới được sử dụng để sản xuất nội thất mà ngay cả ván ép cũng có thể trở thành những món đồ nội thất đẹp - chất lượng được nhiều gia chủ tin dùng và lựa chọn. Nguồn nguyên liệu gỗ tự nhiên đang ngày càng vơi dần vì bị khai thác quá mức thì ván ép công nghiệp là một sự thay thế tuyệt vời của nhiều hộ gia đình.

 

Ưu điểm của gỗ plywood (ván ép)

- Khả năng chịu lực tốt , ít bị biến dạng , cong vênh mối mọt, Khả năng kháng ẩm tốt , sử dụng trong những môi trường có độ ẩm cao.

- Khả năng bám dính , bám vít tốt tốt.

- Giảm thời gian xử lý nguội , như trà nhám và sơn phủ PU vì đã được trà nhám mịn bề mặt.

- Giá cả : cạnh tranh so với các sản phẩm như :gỗ ghép hay MDF.

Nhược điểm

- Nếu không được xử lý tẩm sấy đạt các tiêu chuẩn thì ván dễ bị cong vênh, bề mặt gồ ghề, không bằng phẳng , dễ bị tách lớp khi ở môi trường có độ ẩm cao.

- Khả năng : kháng mối mọt thấp khi xử lý không tốt trước khi ép ván.

- Màu sắc tự nhiên : không đồng đều như ván công nghiệm MDF hay MFC.

Keo thường được sử dụng trong khi làm ván ép Plywood

Tùy theo công nghệ sử dụng hóa chất thì hiện nay gỗ plywood sử dụng 2 loại keo chính là keo phenol hoặc Formaldehyde:

- Keo phenol: Có độ cứng cao, phẳng, chịu nước cực tốt vì thế thường được dùng trong ngành công nghiệp đóng tàu, ngành xây dựng…và sử dụng nhiều trong trang trí sản phẩm nội thất trong nhà, nội thất ngoài trời.

- Keo Formaldehyde: chống cong vênh, co rút, vặn xoắn.

Ứng dụng của gỗ Plywood (ván ép) trong thiết kế nội thất nhà ở

Vì kết cấu dẻo dai và chống thấm nước, chúng được ứng dụng vào nội thất sàn gỗ hay vách ngăn CNC, dán phủ bề mặt các sản phẩm nội thất như bàn học, tủ quần áo, giường, cùng nhiều hạng mục khác trong lĩnh vực nội thất liên quan. 

 

Như vậy chúng tôi vừa giới thiệu cho các bạn một số thông tin và các mẫu nội thất được làm từ nguồn nguyên vật liệu gỗ Plywood (ván ép công nghiệp). Mong rằng qua bài viết này các bạn sẽ có hứng thú hơn với đồ nội thất bằng gỗ Plywood-vật liệu giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng trang trí cho không gian sống của gia đình mình.

Thiên Phố luôn tự hào là một trong những đơn vị thiết kế, thi công và xây dựng nhà ở (nội ngoại thất) trọn gói uy tín tại Tp.HCM, luôn đồng hành và giúp khách hàng xây dựng tổ ấm trong mơ thành hiện thực, mang lại cho bạn những giá trị đích thực của cuộc sống với không gian sống đẹp cùng những món đồ nội thất thông minh, tiện nghi và đẳng cấp. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo đường dây nóng (028) 54173837 để được tư vấn và hỗ trợ về các giải pháp thiết kế xây dựng nhà ở “hot” nhất hiện nay các bạn nhé.

www.thienpho.com

Các bài khác