Tin tức-Làm sao để chiếc gầm cầu thang trở nên hữu ích hơn?

     

Chúng ta đều biết vai trò quan trọng của cầu thang trong thiết kế nhà ở hiện nay tuy nhiên khoảng gầm cầu thang hay chính là khoảng không gian trống dưới cầu thang lại thường xuyên bị rất nhiều gia chủ bỏ quên. Vậy chúng ta nên làm gì để có thể tận dụng được phần diện tích từ vị trí này trong thiết kế nội thất và giúp căn nhà trở nên tiện nghi hơn? Hãy đọc bài viết sau của chúng tôi để biết cách biến không gian này trở nên hữu ích, đồng thời có thể trang trí cho ngôi nhà của bạn thêm hoàn hảo hơn.

Ý nghĩa của việc trang trí gầm cầu thang trong không gian nhà

Để có một không gian sống hoàn hảo thì việc tận dụng triệt để các phần diện tích trong ngôi nhà, nhất là những không gian vốn bị để trống là vô cùng quan trọng và cần thiết. Do đó, trang trí gầm cầu thang sẽ giúp cho ngôi nhà trở nên thú vị, mới lạ và khoa học hơn. Ở những ngôi nhà có không gian hẹp thì việc thiết kế gầm cầu thang lại càng ý nghĩa hơn trong việc tiết kiệm diện tích và đáp ứng nhu cầu sống. Chẳng hạn như bạn có thể tận dụng khu vực này để thiết kế thành không gian đọc sách, làm bếp, làm WC hoặc thậm chí là một khu vườn nhỏ…Tùy vào diện tích cầu thang, đặc điểm mặt bằng và nhu cầu sử dụng của gia chủ mà KTS có thể tư vấn biến hóa gầm cầu thang sao cho hợp lý mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ.

 

Ngoài tác dụng trang trí thì thiết kế gầm cầu thang cũng có tác dụng phong thủy rất tốt. Theo quan niệm phong thủy, gầm cầu thang là điểm bắt đầu “giao thông” đứng và ngang trong ngôi nhà, thuộc vùng âm, với khả năng nhận ánh sáng tự nhiên yếu, thậm chí còn có nhiều bụi, ẩm thấp nên nếu chọn cách trang trí gầm cầu thang với các yếu tố như cây xanh, đá sỏi hoặc nước sẽ giúp giảm thiểu những góc khuất thiếu sinh khí, điều hòa và giúp luồng khí trong ngôi nhà lưu thông được tốt hơn.  

Gợi ý một số cách thiết kế gầm cầu thang

Thiết kế gầm cầu thang với kệ tivi

Đã có rất nhiều gia đình hiện nay lựa chọn biến gầm cầu thang thành nơi đặt kệ tivi bởi sự tiện lợi cũng như hữu dụng của lối thiết kế này. Bạn có thể lựa chọn đặt nguyên một chiếc kệ tivi vừa vặn vào khoảng không gian này hoặc dùng chân cầu thang với vai trò như bệ đỡ cho giá đặt tivi cũng hoàn toàn hợp lý và đảm bảo tính thẩm mỹ. Đối với những thiết kế kiểu này, bạn chắc chắn phải sắp xếp nội thất ở đối diện với gầm cầu thang nên cần phải đảm bảo đủ ánh sáng cũng như tạo độ thoáng để không làm cho gia chủ cảm thấy bí bách hay thiếu tự nhiên mỗi khi ngồi đây thư giãn và giải trí. Bạn cũng nên chú ý cầu thang không nên làm theo dạng đứng hay xoắn ốc vì có thể sẽ không đủ lớn cho việc bố trí kệ tivi.

Ngoài ra, bạn không nên kê kệ tivi quá sát tường vì như thế sẽ rất khó khăn trong việc vệ sinh, lau chùi và khử côn trùng định kỳ. Thiết kế không cần quá cầu kỳ, hay đầu tư tốn kém mà chỉ đơn giản thôi nhưng tinh tế là đủ khiến không gian thêm phần sang trọng và hấp dẫn rồi.

Thiết kế gầm cầu thang thành nhà vệ sinh

Đây cũng là một ý tưởng biến tấu không gian gầm cầu thang chật hẹp thành không gian hữu ích rất hay. Phòng vệ sinh vốn không cần quá lớn nên có thể đặt gọn gàng dưới gầm cầu thang một cách thông minh và khoa học để phục vụ tốt hơn nhu cầu sử dụng của các thành viên trong gia đình.

Thông thường, khi thiết kế nhà vệ sinh kiểu này, những gam màu mang lại sự dễ chịu, không cần tạo điểm nhấn nhưng phải phù hợp với màu tổng thể không gian căn nhà sẽ là sự lựa chọn đúng đắn nhất. Về phong cách thì thiết kế gầm cầu thang đẹp và lý tưởng nhất vẫn là làm nhà vệ sinh theo phong cách nội thất hiện đại với những gam màu tươi sáng hoặc sử dụng gam màu trắng và đen làm chủ đạo kết hợp cùng với hệ thống cửa kính. Chỉ đơn giản như thế thôi là bạn đã có một nhà vệ sinh hiện đại, khoa học và rất ấn tượng. Để trang trí, bên ngoài nhà vệ sinh bạn cũng có thể đặt những chậu cây xanh, không gian sẽ trở nên thực sự sinh động.

Một lưu ý nhỏ là việc tận dụng không gian này thường có phần diện tích bị hạn chế nên ưu tiên chọn những đồ dùng hoặc đồ nội thất nhỏ gọn để tạo độ thoáng cho không gian và giúp người sử dụng cảm thấy thoải mái. Ngoài ra, bạn cũng nên dùng hệ thống thông gió để tránh không gian tầng một có thể bị ảnh hưởng bởi việc sử dụng nhà vệ sinh này.

Thiết kế gầm cầu thang thành những ngăn kéo gỗ đựng đồ

 

Ngày nay, không gian lưu trữ các đồ dùng trong nhà được thiết kế vô cùng linh hoạt và sáng tạo để phát huy hết công năng với từng không gian sinh hoạt khác nhau. Sẽ là một ý kiến tuyệt vời khi bạn biến khu vực gầm cầu thang thành một không gian lưu trữ tiện lợi trong căn nhà của mình. Việc thiết kế này có thể phục vụ nhiều mục đích khác nhau, đồng thời giúp không gian trở nên khoa học, gọn gàng hơn. 

Cụ thể, bạn có thể tận dụng gầm cầu thang để thiết kế một loạt những khoang tủ đựng đồ hoặc những ngăn kéo được thiết kế một cách khéo léo với nhiều hình dạng kích thước khác nhau. Vậy là nó sẽ thành nơi bảo quản đồ đạc thông minh cho các thành viên trong gia đình mà không tốn quá nhiều diện tích. Bạn cũng thoải mái sắp xếp những đồ dùng một cách khoa học để có thể dễ dàng tìm thấy khi cần sử dụng đến.

Thiết kế gầm cầu thang thành tủ rượu

 

Rượu vang nên được bảo quản ở những nơi có ánh sáng yếu do đó gầm cầu thang là một khu vực khá thích hợp để sắp xếp tủ trưng bày và bảo quản rượu vang vừa đơn giản mà lại độc đáo. Bạn có thể thiết kế kệ đựng rượu bằng cách chia ngăn hình lục giác xếp chồng lên nhau giống như tổ ong và đặt từng chai rượu vào bên trong đó. Chú ý lựa chọn màu sắc tông trầm tối, nhã nhặn để việc bảo quản rượu được tốt nhất và góp phần giúp không gian được sang trọng, bắt mắt.

Thiết kế gầm cầu thang thành phòng bếp

 

Ý tưởng thiết kế gầm cầu thang thành không gian nấu nướng và sinh hoạt cũng không phải là ý kiến tồi. Không gian bếp nhỏ xinh, gọn gàng không chỉ giúp bạn có thích thú khi nấu ăn mà còn làm cho không gian căn nhà thêm thu hút và tạo cảm giác ấm cúng. Với lối xây dựng này, KTS cần phải tính toán thật kỹ việc lắp đặt, bài trí và thiết kế cầu thang cũng như những món đồ nội thất chính trong phòng bếp để đảm bảo các hoạt động diễn ra tại đây được thuận tiện, không gian luôn mang tính thẩm mỹ cao và người sử dụng thì luôn được an toàn.

Thiết kế gầm cầu thang thành giá sách

Gầm cầu thang kết hợp tạo thành một chiếc giá sách sẽ là điểm nhấn tạo ấn tượng và mang lại sự độc đáo cho không gian. Một trong những cách thiết kế gầm cầu thang đẹp được nhiều gia đình áp dụng nhất hiện nay là bài trí một chiếc giá sách. Bạn có thể biến nơi đây thành nơi sắp xếp gọn gàng những quyển sách yêu thích của mình, tiện thể kê một chiếc bàn để làm việc, đọc sách hay một chiếc bàn học sinh cho trẻ ngồi học cũng vô cùng tiện lợi. 

Thiết kế gầm cầu thang thành tiểu cảnh

 

Còn gì tuyệt vời hơn khi thiết kế một tiểu cảnh nhỏ xinh xắn và gần gũi với thiên nhiên ngay dưới gầm cầu thang trong nhà. Lối thiết kế gầm cầu thang phổ biến nhất trong các gia đình Việt hiện nay có lẽ là việc xây dựng nên một tiểu cảnh xinh xắn và gần gũi với thiên nhiên. Tùy vào diện tích của căn nhà và đặc điểm không gian mà KTS sẽ bài trí tiểu cảnh này to nhỏ khác nhau, nhưng nhìn chung đồ trang trí sẽ là những hình ảnh quen thuộc như cây xanh, sỏi đá hoặc một hồ nước nhỏ…Lúc này gầm cầu thang trở thành một không gian giúp mọi người có thể thư giãn, sống chan hòa với thiên nhiên đồng thời mang lại vẻ đẹp tươi mới, thu hút cho cả căn nhà.

Hầu hết người Việt hiện nay đều chưa thực sự lưu tâm đến vấn đề thiết kế gầm cầu thang, tuy nhiên qua việc tham khảo bài viết trên đây, Nội thất Thiên Phố tin chắc rằng bạn đã có một cái nhìn tích cực hơn với không trống vốn tưởng là vô nghĩa này. Nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế cho căn nhà tầng của mình, hãy nghiên cứu kỹ lưỡng không gian sống và đừng bỏ qua khu vực gầm cầu thang nhé. Hy vọng với những gợi ý thiết kế ở trên, bạn sẽ giúp không gian căn nhà của mình thêm đẹp, tiện nghi và hoàn hảo hơn.

Thiên Phố luôn tự hào là một trong những đơn vị thiết kế, thi công và xây dựng nhà ở (nội ngoại thất) trọn gói uy tín tại Tp.HCM, luôn đồng hành và giúp khách hàng xây dựng tổ ấm trong mơ thành hiện thực, mang lại cho bạn những giá trị đích thực của cuộc sống với không gian sống đẹp cùng những món đồ nội thất thông minh, tiện nghi và đẳng cấp. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo đường dây nóng (028) 54173837 để được tư vấn và hỗ trợ về các giải pháp thiết kế xây dựng nhà ở “hot” nhất hiện nay các bạn nhé.

www.thienpho.com

 

Các bài khác