Tin tức-Lựa chọn thảm như thế nào trong thiết kế nội thất?

     

Dù không phải là món đồ nội thất chính trong căn nhà nhưng những tấm thảm trải sàn được xem như là trợ thủ vô cùng đắc lực trong việc giúp căn phòng thêm ấm áp và sang trọng. Nếu bạn là một người cẩn thận mong muốn chăm chút cho căn nhà của mình thật hoàn hảo, chắc hẳn bạn sẽ quan tâm đến việc lựa chọn những tấm thảm sao cho phù hợp. Đó là lý do những thông tin dưới đây là thực sự hữu ích cho bạn.

Giới thiệu về thảm trải sàn

Thảm trải sàn là gì?

 

Thảm trải sàn là một lớp lót sàn hay thường được biết đến như một vật dụng trang trí sau quá trình thi công nội thất. Sản phẩm này thường được dệt từ nhiều chất liệu khác nhau dựa trên cấu trúc của các sợi dọc và sợi cốt chính đan vào nhau. Ngoài ra, có một số loại thảm sàn được dệt theo phương pháp đặc biệt bằng cách thêm một dạng lưới để liên kết dưới lớp sợi dệt. Đến đầu thế kỷ 19, công nghiệp sản xuất thảm trải sàn bắt đầu phát triển và cũng từ đó các sợi công nghiệp như polypropylene, nylon, polyester, acrylic, BCF… được sử dụng để thay thế các loại sợi truyền thống. Sau khi sử dụng các loại sợi này và áp dụng phương pháp mới năng suất hơn, giá thành của sản phẩm sẽ được hạ xuống và tần suất thay đổi thiết kế thảm cũng được thực hiện dễ dàng và thường xuyên hơn.

Khi dệt thảm trải sàn thì các nguyên liệu luôn được lựa chọn rất kỹ, cấu trúc dưới dạng sợi xoắn đảm bảo có độ bền và độ đàn hồi cao. Các sợi dọc thường là những sợi tổng hợp, có tính chịu lực và liên kết tốt. Chính vì vậy những sản phẩm thảm trải sàn thường thường khá bền và co giãn tốt dù sử dụng trong một thời gian dài.

Chất liệu làm thảm

Thị trường thảm trải sàn đang trở nên rất sôi động do nhu cầu thiết kế nội thất của các gia đình ngày càng tăng lên rất nhanh. Nắm bắt được điều này, những nhà cung cấp không chỉ thiết kế đa dạng về kiểu dáng, màu sắc mà còn sử dụng còn đa dạng chất liệu để sản xuất thảm trải sàn. Sau đây là một số chất liệu phổ biến nhất:

Thảm làm bằng sợi len

 

Đây là loại thảm hiện được nhiều gia đình ưa chuộng nhất hiện nay. Thảm có thể giữ nhiệt tốt giúp tạo cảm giác ấm cúng bởi thế rất thích hợp cho không gian phòng ngủ hay phòng khách. Vào những ngày mùa đông giá lạnh, thảm lenchính là sự lựa chọn hoàn hảo cho gia đình bạn. Ngoài ra, thảm còn giúp giảm tiếng ồn khi di chuyển và chống trơn trượt nên rất an toàn khi sử dụng. Một ưu điểm khác của loại thảm này đó là nó được sản xuất với màu sắc đa dạng, các sợi len đan xen nhau đẹp mắt giúp tăng thêm tính thẩm mỹ và độc đáo cho không gian nhà bạn.

Thảm bằng sợi Acrylic

 

Chắc chắn bạn vẫn còn xa lạ với loại sợi này nhưng nó lại được ứng dụng khá nhiều trong đời sống. Loại thảm được làm bằng sợi này thường tạo được nhiều sự chú ý bởi nó có giá trị thẩm mỹ và độ bền rất cao. Bạn có thể sử dụng thảm sợi Acrylic ở nhiều không gian khác nhau, kể cả ở những môi trường ẩm ướt và có hơi sương mờ bởi nó có đặc tính hút ẩm rất tốt. Thảm acrylic hiện được ứng dụng nhiều cho không gian khách sạn, phòng tổ chức sự kiện, phòng khách, phòng ngủ…

Thảm bằng sợi Nylon

 

Nylon là loại sợi tổng hợp vô cùng quen thuộc trong ngành dệt và may mặc nói chung cũng như là ngành công nghiệp sản xuất thảm trải sàn nói riêng. Không chỉ là chất liệu sản xuất thảm số 1 trong thập kỷ trước mà ở hiện tại trên thị trường loại thảm làm từ sợi Nylon cũng chiếm khoảng 70% . Những sản phẩm này thường có nhiều tính năng vượt trội như sợi thảm dai, mềm, màu sắc của thảm không bị phai màu theo thời gian… Đặc biệt hơn cả là thảm Nylon không tích điện tĩnh, có khả năng chống nấm mốc, chống bám bẩn cực tốt nên mang lại cảm giác an toàn cho người sử dụng và ngày càng được ứng dụng nhiều cho những không gian sống hiện đại.

Thảm bằng Olefin

 

Olefin, hay còn có tên gọi khác là polypropylene cũng là một trong những loại chất liệu có khả năng chống bám bẩn và chống ẩm mốc cực tốt, độ tĩnh điện thấp và khó phai màu theo thời gian. Sử dụng thảm olefin, bạn sẽ không mất quá nhiều công sức để vệ sinh và làm sạch bằng các loại hóa chất mạnh mẽ mà vẫn không làm giảm độ bền của thảm. So với thảm nylon hay len thì bề mặt thảm làm từ olefin dễ bị tổn hại hơn nên chúng không phù hợp cho các không gian thường xuyên có người qua lại. Nơi lý tưởng nhất để đặt những tấm thảm này là các không gian có độ ẩm cao hoặc có yêu cầu chống bám bẩn rất khắt khe. Thảm Olefin là sự lựa chọn khá hợp lý cho khí hậu Việt Nam.

Thảm bằng PET Polyester

Thảm Polyester được sản xuất trên chất liệu tái chế từ nhựa PET nên được đánh giá là một sản phẩm khá thân thiện với môi trường và con người. Tuy nhiên, cho đến nay sự xuất hiện của loại thảm này chỉ dừng lại ở vai trò thay thế, hay chính xác hơn là một giải pháp kinh tế tốt hơn thảm len bởi nhựa PET thực chất là một loại nhựa an toàn chuyên để chế tạo những chai chứa nước ngọt.

Dù không quá phổ biến, nhưng thảm Polyester cũng sở hữu một số ưu điểm đáng chú ý như giá cả phải chăng hơn Nylon, khả năng bám bẩn, giữ màu sắc tốt sau một khoảng thời gian dài và đặc biệt là độ bền bề mặt tốt hơn nhiều so với olefin bởi  mật độ sợi cao. Tóm lại, thảm Polyester đặc biệt phù hợp với không gian của các hộ gia đình nhỏ, không có quá nhiều người qua lại.

Chọn thảm cho từng không gian khác nhau

Hiện nay nhu cầu sử dụng thảm trải sàn đang tăng lên rất cao. Không chỉ những khách sạn, phòng hội nghị lớn mà những văn phòng hay thậm chí nhiều gia đình cũng có nhu cầu dùng thảm trải sàn. Với những không gian khác nhau thì việc chọn thảm trải sàn cũng khác nhau. Cụ thể như sau:

Chọn thảm trải sàn cho văn phòng

Tùy từng văn phòng mà chọn loại thảm phổ thông hay thảm cao cấp. Tuy nhiên với khu vực văn phòng các loại thảm được chọn là những loại thảm có giá không quá cao nhưng vẫn cần đảm bảo chất lượng và giá trị sử dụng. Loại thảm được sử dụng nhiều nhất cho khu vực văn phòng đó là thảm tấm PVC. Đây là một dạng thảm trải sàn sử dụng những nguyên liệu rẻ tiền dạng sợi xoắn, đan vào nhau trên nền tấm PVC. Loại thảm này có giá thành thấp vì thế nên rất dễ để thay thế chúng một cách thường xuyên.

Ngoài ra, có hai dạng thảm khác cũng có thể được sử dụng cho văn phòng đó là: thảm dệt máy khổ rộng và thảm tấm với kích thước nhỏ hơn được dán dưới sàn để thay thế các loại vật liệu sàn khác.

Thảm trải sàn cho khách sạn

Những loại thảm trải sàn dùng trong khách sạn có thể được dệt công nghiệp hoặc dạng dệt khác như đan sợi, hoặc đan sợi trần…được sử dụng nhiều trong các khu vực như quầy lễ tân, sảnh đón tiếp, phòng tiệc, hành lang khách sạn, khu vực phòng khách sạn…Thảm cho khách sạn được chọn đảm bảo đóng vai trò thay thế các loại vật liệu sàn khác nhưng vẫn phải mang lại nét thẩm mỹ cũng như đẳng cấp cho khách sạn. Tùy từng khách sạn mà thảm trải sàn được thiết kế theo những quy chuẩn khác nhau nhưng nhìn chung chất lượng được chia theo tỷ lệ từ 20% len tự nhiên trong sợi đến 100% được sản xuất từ len tự nhiên. Đây cũng là loại thảm khá đa dạng về hoa văn nên có thể phù hợp với nhiều phong cách khác nhau giúp khách sạn thoải mái lựa chọn.

Thảm trải sàn khánh tiết

Một dạng thảm trải sàn để trải trong các khu vực phòng khánh tiết, lễ tiết tại Việt Nam. Có thể kể đến như các văn phòng tổng công ty, các khu vực đơn vị hành chính sự nghiệp… những khu vực đòi hỏi thường xuyên tiếp khách cao cấp, quốc tế, đối ngoại cấp cao. Đây là loại thảm trải sản được sản xuất đặc biệt, chúng thường có các họa tiết thống nhất tạo thành một tấm thảm phòng lớn. Hoa văn thảm khánh tiết thường đại diện cho một ý nghĩa, thông điệp nào đó. Loại thảm này thường được được dệt thủ công hoặc bán thủ công bằng những nguyên liệu sợi đắt tiền. Thường từ các loại len có nguồn gốc tự nhiên như lông cừu, tơ lụa…

Thảm trải sàn trong gia đình

 

Trong gia đình thì thường chọn những tấm thảm có kích thước nhỏ dùng để trang trí cho một số không gian chứ không dùng để trải toàn bộ sàn, chẳng hạn như thảm sofa, thảm phòng khách, thảm phòng ngủ…
Thảm gia đình cũng thường có nhiều hình dạng như hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn hoặc một số hình đa giác độc đáo giúp việc trang trí không gian căn nhà trở nên phong phú và sinh động hơn. Về cơ bản, các gia đình thích lựa chọn những loại thảm được đan thủ công hoặc bán thủ công bởi những nguyên liệu len cao cấp phù hợp với khả năng tài chính và sở thích để bài trí cho không gian nhà mình.

Nhu cầu thiết kế nội thất ngày càng tăng, để mang đến một không gian hoàn hảo thì việc sử dụng thảm cho trang trí không gian là không thể thiếu. Tuy là một vấn đề nhỏ nhưng nó có thể ảnh hưởng tới cả bố cục cũng như sự hài hòa của căn phòng nên hãy đảm bảo bạn đã cân nhắc kỹ trước khi quyết định sử dụng một tấm thảm trong căn nhà của mình. Với một vài thông tin tổng hợp ở trên đây, Nội thất Thiên Phố hi vọng đã giúp bạn có được những hiểu biết nhất định để có thể tự mình lựa chọn thảm trải sàn phù hợp nhất cho không gian nhà mình.

Thiên Phố luôn tự hào là một trong những đơn vị thiết kế, thi công và xây dựng nhà ở (nội ngoại thất) trọn gói uy tín tại Tp.HCM, luôn đồng hành và giúp khách hàng xây dựng tổ ấm trong mơ thành hiện thực, mang lại cho bạn những giá trị đích thực của cuộc sống với không gian sống đẹp cùng những món đồ nội thất thông minh, tiện nghi và đẳng cấp. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo đường dây nóng (028) 54173837 để được tư vấn và hỗ trợ về các giải pháp thiết kế xây dựng nhà ở “hot” nhất hiện nay các bạn nhé.

www.thienpho.com

Các bài khác