Tin tức-Những loại đá phổ biến thường dùng trong trang trí nhà bếp

     

Thiết kế không gian bếp đẹp sẽ giúp bữa ăn gia đình thêm ngon hơn, vì vậy việc sử dụng đá ốp với màu sắc và mẫu mã đa dạng đang là xu thế trong thiết kế và thi công nội thất. Nó đem lại cho không gian nội thất phòng bếp nhà bạn tở nên sang trọng, dễ dàng vệ sinh và bền đẹp. Nhưng trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại đá với những đặc điểm khác nhau. Hãy cùng nội thất Thiên Phố tìm hiểu nhé.

1. Đá marble tự nhiên (đá cẩm thạch)

 

Là loại vật liệu cao cấp được hình thành từ đá vôi, có cấu tạo không phân phiến, có vẻ đẹp khó cưỡng. Đá Marble có rất nhiều loại, màu sắc khác nhau, có gam màu sáng, vân tự nhiên đẹp và bề mặt bóng, đá marble mang đến vẻ sang trọng khi sử dụng cho nhiều hạng mục trong ngôi nhà. Bên cạnh đó, đá marble đa dạng về màu sắc, hoa văn mang đến vẻ đẹp lôi cuốn, ấn tượng khi thiết kế lát sàn phòng khách, nội thất phòng ngủ đẹp hay sảnh khách sạn.

Vân đá marble luôn mang nét độc đáo riêng, mỗi viên sẽ có 1 hệ vân khách nhau, tức là, bạn sẽ không thể tìm thấy hai viên marble có hệ vân giống nhau trên trái đất này. Chính hệ vân tự nhiên, mềm mại, sang trọng như một bức họa đấy khiến cho đá marble đánh bật đá hoa cương, trở thành vật liệu được yêu thích nhất trong các không gian hiện đại.

- Ưu điểm:

Đá marble có tính chịu nhiệt tốt nên được sử dụng để làm đá ốp bếp. Tuy nhiên, trong quá trình phối hợp, bạn cần cân nhắc để không tạo ra cảm giác lạnh lẽo, nhàm chán, nhất là đối với khu vực nấu ăn chính.

- Sở hữu đường vân mang vẻ đẹp đầy tinh tế và độc lạ

- Độ cứng cao

- Chịu nhiệt tốt

- Thích hợp với điều kiện thời tiết khác nhau

- Phù hợp với nhiều phong cách thiết kế nội thất

- Nhược điểm

- Do tính thẩm mỹ cao và độc nhất nên đá marble có giá thành khá cao, cao hơn đá granite.

- Đá marble tự nhiên có đọ cứng và bền khá cao, tuy nhiên do được hình thành từ đá vôi, có tính bột xốp nên đá marble vẫn có độ cứng kém và dễ vỡ trong quá trình di chuyển và thi công.

- Đá marble rất dễ tác dụng với axit trong thức ăn hoặc đồ uống và tạo nên những đường vết xấu xí trên bề mặt.

- Đá marble chống thấm kém hơn đá granite, có thể chuyển màu và dính bụi bẩn dễ gây chuyển màu làm mất đi vẻ đẹp ban đầu.

2. Đá granite (Đá hoa cương)

 

Đá Granite xuất phát từ tiếng Latinh nghĩa là hạt để nói đến cấu trúc hạt thô của đá kết tinh. Ở ngoài thực tế, có thể nhận thấy bề mặt đá granite có các hạt lấm tấm. Có độ cứng cao, chịu được sự ăn mòn của các chất axit, dễ bảo dưỡng, đá Granite được hình thành do sự biến chất của các loại đá vôi, đá carbonate,…Các dòng nham thạch đá nóng chảy ở nhiệt độ rất cao và khi nguội đi, chúng tạo thành những cấu trúc tinh thể hạt.

Đá Granite có từ màu hồng đến xám tối và đen, tùy thuộc vào thành phần hóa học và khoáng vật cấu tạo nên đá, là loại vật liệu phổ biến dùng cho mặt bếp.

Ưu điểm:

- Độ cứng, độ bền cao: Đá hoa cương có độ cứng chỉ sau kim cương trong các nguyên vật liệu tự nhiên, đá granite chịu được nhiệt độ cao và chịu được áp lực lớn.

- Độ bóng, thẩm mỹ cao: Nó có khả năng duy trì được độ bóng cao theo thời gian. Đá granite có rất nhiều màu sắc cùng với các đường vân tự nhiên làm bề mặt đá nổi bật và sang trọng

- An toàn sử dụng: Đá granite là sản phẩm tự nhiên, không chứa các hó chất độc hại, đồng thời, mật độ đá cao, độ rỗng thấp vi khuẩn không thể xâm nhập được.

- Thích hợp với diện tích lớn: Khổ đá lớn, hạn chế được các phần ghép nối, tăng tính thẩm mỹ cho không gian kiến trúc xây dựng.

Dễ lau chùi, bảo dưỡng: Bề mặt đá bóng, lại khó xước nên các vết bẩn dễ để lau chùi, duy trì được vẻ đẹp cho bề mặt đá theo thời gian.

3. Đá kim sa

 

Đá kim sa thuộc dòng đá granite là một loại đá có nguồn gốc khai thác từ tự nhiên. Loại đá kim sa này được dùng rất nhiều trong thi công cầu thang, bếp, mặt bàn và các hạng mục ốp lát khác. Trong đó, loại đá này nhất hiện nay được chia làm 2 loại khác nhau là kim sa Ấn Độ và kim sa Trung Quốc.

Sự giống nhau giữa đá kim sa Trung Quốc và đá kim sa Ấn Độ:

Tính chất

Kim Sa Trung

Kin Sa Ấn Độ

Độ cứng:

+ Độ bền cao, sử dụng lâu dài mà không có hiện tượng nứt mẽ, gãy, ốp hay võng.  

+ Khó bị trầy xước do va đập mạnh cùng khả năng chịu được nhiệt độ cao do tác động của môi trường.

+ Độ bền cao, sử dụng lâu dài mà không có hiện tượng nứt mẽ, gãy, ốp hay võng.

 + Khó bị trầy xước do va đập mạnh cùng khả năng chịu được nhiệt độ cao do tác động của môi trường.

  Màu sắc

Đen chủ đạo kết hợp với họa tiết là những hạt vừng lấp lánh có kích thước to, nhỏ khác nhau tùy theo mỗi loại đá.

Đen chủ đạo kết hợp với họa tiết là những hạt vừng lấp lánh có kích thước to, nhỏ khác nhau tùy theo mỗi loại đá.

  Phân loại đá 

Chia làm 3 loại như sau:

+ Kim sa hạt cám có các hạt li ti nhỏ,

+ Kim sa trung được ưa chuộng nhất trên thị trường hiện nay vì các hạt đều đặn rất đẹp.

+ kim sa hạt đại hay còn gọi kim sa bắp với các hạt lớn.

Chia làm 3 loại như sau:

+ Kim sa hạt cám có các hạt li ti nhỏ,

+ Kim sa trung được ưa chuộng nhất trên thị trường hiện nay vì các hạt đều đặn rất đẹp.

+ kim sa hạt đại hay còn gọi kim sa bắp với các hạt lớn.

   Tính ứng dụng

+ Được sử dụng phổ biến trong thi công cầu thang, bếp, mặt bàn, mặt tiền, lát nền và các hạng mục ốp lát khác.

+ Thích hợp sử dụng cho những không gian nội thất từ cổ điển đến hiện đại.

+ Được sử dụng phổ biến trong thi công cầu thang, bếp, mặt bàn, mặt tiền, lát nền và các hạng mục ốp lát khác.

+ Thích hợp sử dụng cho những không gian nội thất từ cổ điển đến hiện đại.

Về nguồn gốc xuất xứ

Trung Quốc

Ấn Độ

  Về độ bóng bề mặt

Bóng hơn

Mờ hơn

  Về độ dày

Từ 14mm – 15mm

Từ 18mm – 20mm

  Về kích thước chiều rộng khổ đá

kích thước chiều rộng 62 – 80cm.

 kích thước chiều rộng đa dạng: 60 - 65 – 70 – 80 – 90cm

  Về giá thành

Rẻ hơn

Đắt hơn

- Nếu bạn yêu thích nét đẹp bóng bẩy sang trọng nhưng mức chi tiêu lại có hạn thì nên chọn mặt đá kim sa Trung Quốc.

- Còn với những gia chủ yêu thích nét đẹp tự nhiên của đá, cùng mức chi trả cao hơn thì đá kim sa Ấn Độ lại là sự lựa chọn hợp lý dành cho bạn.

4. Đá nhân tạo

Là loại đá được tạo ra từ việc pha trộn bột đá, bột thạch anh và các loại phụ gia, được gia công trên dây truyền hiện đại. Mỗi loại đá nhân tạo được chế tạo theo nhu cầu của người sử dụng nên thành phần có thể thay đổi, nhưng các đặc tính không đổi. Do đặc tính dễ uốn cong, tạo hình nên sản phẩm đá nhân tạo đưa ra thi trường rất đa dạng về loại cũng như họa tiết.

Đá nhân tạo ngày càng được hoàn thiện hơn để đần trỏ nên phổ biến hơn các lọai đá từ thiên nhiên như đá granite đá marble, đá nhân tạo cho quý khách một sự lựa chọn phong phú hơn bất kỳ một loại đá tự nhiên nào, kể cả về màu sắc và hoa văn.

Ưu điểm:

- Độ bền: Đá nhân có độ chống chịu cao, dễ dàng chịu được các tác nhân như cắt khía.

- Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm: các nguyên vật liệu được kết dính với nhau không cho nước, bụi bẩn vào bên trong. các vi khuẩn, nấm mốc vì thế mà không thể sản sinh được.

- Không độc hại: Ở điều kiện thường đá nhân tạo không tỏa khí, khi bị đốt cháy nó giải phóng CO2-khí không chứa chất độc hại. Đá nhân tạo có độ cứng cao nên gần như không sợ bị trầy xước, đá nhân tạo gần như không có độ rỗng nên rất dễ bảo dưỡng.

- Tính linh hoạt trong thiết kế: đây là loại vật liệu mà các kiến trúc sư có thể thỏa sức nghiên cứu, sáng tạo trong thiết kế. Đá nhân tạo có thể gắn bằng keo mà hoàn toàn không để lại vết nối, tạo sự liền mạch hoàn toàn giữa các phần nên rất chắc chắn và mang tính thẩm mỹ cao

5. Đá solid surface (đá nhân tạo)

 

Đá nhân tạo Solid surface được làm từ hỗn hợp 2/3 khoáng đá tự nhiên và 1/3 keo Acrylic (Methyl Methacrylate) và Alumina Trihydrate (hyroxit nhôm Al(OH)3) và chất tạo màu. Nó có khả năng bị uốn dẻo khi bị gia nhiệt với nhiệt độ 150°C và cho phép những nhà chế tác tạo ra những thiết kế đặc biệt. Nó được dùng chủ yếu cho các ứng dụng trong nhà bếp, văn phòng như mặt bàn, mặt bếp, quầy giao dịch. Do có đặc tính chống ẩm rất tốt nên nó còn được dùng trong các ứng dụng của tường nhà .

- Ưu điểm:

Chống ố bẩn, chịu nhiệt, chống tia cực tím, không có vết nối, an toàn vệ sinh thực phẩm, có thể thiết kế linh hoạt, bền màu và đa dạng về màu sắc.

Độ bền: Nó chống chịu được các tác nhân như cắt, khía v.v…tại những nơi con người thường xuyên đi lại.

Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm: là vật liệu đặc không có lỗ rỗng và có thể chế tác liền tấm, không mối nối.

Có thể sửa chữa được : đá nhân tạo Solid surface có thể sửa chữa và làm mới lại bằng các tấm lau chùi thông thường hoặc chuyên dụng.

Không độc hại: đá nhân tạo Solid surface là vật liệu trơ và không độc hại. Ở điều kiện nhiệt độ bình thường, nó không tỏa khí ga.

Có khả năng truyền sáng: Nhóm này thường dùng với các màu nhẹ, tươi và độ dày nhỏ 6mm và 12mm.

6. Đá xuyên sáng onyx (tự nhiên và nhân tạo)

Đá xuyên sáng tự nhiên

Đá xuyên sáng tự nhiên chủ yếu là dòng Đá ngọc Onyx. Được cấu tạo từ những loại đá quý hiếm, có khả năng bắt sáng tốt như Onyx, Granit. Đá xuyên sáng tự nhiên mang trong mình vẻ đẹp tinh tế. Nét đẹp riêng nổi bật tạo sự cuốn hút trong căn phòng.

- Ưu điểm:

Độ bền cao, kết cấu vững chắc: Loại đá này không bị tác động trường, kết cấu vững chắc giúp chúng bền màu, không bị nứt vỡ, trầy xước.

Khả năng uốn cong tuyệt vời: Khác hẳn với các loại đá trang trí, đá xuyên sáng nhân tạo có ưu điểm nổi bật là có khả năng uốn cong. Vì thế, đá xuyên sáng mang đậm tính thẩm mỹ nghệ thuật cao. Mọi thiết kế trang trí, đá xuyên sáng đều có thể uốn cong uyển chuyển, mềm mại.

Khả năng xuyên sáng ấn tượng: Đá xuyên sáng cho phép ánh sáng đi xuyên qua lên đến 90%. Các bạn có thể điều chỉnh ánh sáng bằng cách sử dụng độ dày khác nhau. Tuỳ theo yêu cầu sử dụng, độ dày của đá. Với ưu điểm đặc biệt này, khi ốp tường hay trang trí quầy bar, bạn có thể kết hợp với ánh sáng đèn Led để tạo sự lung linh, nổi bật.

Thi công đá xuyên sáng đơn giản và nhanh chóng: Tùy theo nhu cầu sử dụng mà đá xuyên sáng có quy trình thi công khác nhau. Trọng lượng của đá xuyên sáng nhẹ nên cực kỳ thuận tiện trong việc di chuyển.

- Nhược điểm:

Tuy nhiên, đá xuyên sáng tự nhiên khó tránh khỏi một vài nhược điểm nhất định như:

Dễ nứt vỡ khi chịu tác động mạnh, gây khó khăn cho việc vận chuyển

Đá rất nặng vì là đá tự nhiên và thường có độ dày 18mm.

Không có nhiều màu sắc để lựa chọn

Gía thành cao

Đá xuyên sáng nhân tạo

 

Đá xuyên sáng nhân tạo là vật liệu trang trí được chế tạo từ bột đá tự nhiên và ecoresin hỗn hợp. Sản phẩm có khả năng dẫn và khuếch tán nguồn ánh sáng. Đây là điểm nhấn độc đáo và vô cùng ấn tượng chỉ có ở loại vật liệu này.

- Ưu điểm:

Tính ổn định, bền vững của kết cấu, khó bị tác động bởi môi trường do quá trình sản xuất nghiêm ngặt, tuổi thọ lên tới 15 – 35 năm.

Chúng có ưu điểm nổi bật là có thể uốn cong, vì vậy, chúng hoàn toàn đáp ứng được khả năng sáng tạo tuyệt vời của công trình kiến trúc. Từ những mảng ốp đại sảnh cho tới đường cong uốn lượn mềm mại. Tính chống ẩm, thấm nước, chống ẩm tốt hơn đá tự nhiên rất nhiều, dễ dàng vệ sinh.

Khả năng xuyên sáng: Đối với một số dòng sản phẩm của đá tự nhiên có thể xuyên sáng nhưng vẫn chưa được đánh giá cao vì khó điều chỉnh mức độ sáng.Trong khi đó Đá xuyên sáng nhân tạo lại hoàn toàn vượt trội về khả năng xuyên sáng. Khách hàng hoàn toàn chủ động trong việc lựa chọn mức độ khi quyết định chọn độ dày của tấm. Độ dày có thể điều chỉnh từ 6-20mm tùy theo nhu cầu

Với những ưu điểm vượt trội, đá xuyên sáng dần trở thành loại vật liệu trang trí được ưa chuộng nhất. Với khả năng biến hóa đa dạng từ màu sắc, độ dày, chúng có thể được sử dụng để trang trí những vị trí như ốp quầy, ốp bàn nhà vệ sinh, trang trí chậu rửa, các vách ngăn, cửa đẩy…

Tư vấn dùng loại đá nào cho từng hạng mục:

- Chúng ta nên sử dụng đá Granite cho bàn bếp, bởi vì đá Granite rất cứng do được hình thành ở nhiệt độ rất cao sâu trong lòng đất, mặt bóng của nó có thể chịu được sự ăn mòn của axit thông thường hoặc trầy xước bằng dao và nồi chảo. Nó không bị ảnh hưởng bởi nhiệt bếp điển hình như chảo nóng, hoặc đổ chất lỏng. Vì vậy đá Granite rất thích hợp để ốp bàn bếp.

- Tương tự như đá hoa cương granite, đá Marble cẩm thạch cũng là loại có nguồn gốc tự nhiên, mang lại sự lựa chọn đa dạng cho người dùng về mức giá, đặc biệt là sở hữu một vẻ đẹp khó cưỡng với màu sắc và những đường vân rất tự nhiên, không trùng lặp, tạo cảm giác sang trọng và hiện đại cho bàn bếp. Ngoài ra thì loại đá này được ưa chuộng sử dụng làm mặt bàn bếp cũng do đặc tính chịu nhiệt cao, phù hợp cho không gian nấu nướng.

- Tuy nhiên so với đá hoa cương thì đá cẩm thạch mềm hơn, dễ nứt tại đường vân và cũng có độ rỗng cao hơn nên không bền bằng. Cũng chính vì vậy nên trong quá trình sử dụng cần được vệ sinh, bảo dưỡng thường xuyên. Một nhược điểm nữa là loại đá này cũng rất dễ bị trầy xước nên cần phải cẩn thận hơn trong sử dụng và vệ sinh hàng ngày.

- Đá nhân tạo so với đá hoa cương, loại đá này ít được ưa chuộng hơn trong việc ốp mặt bàn bếp là vì sau một thời gian sử dụng sẽ rất dễ xuất hiện các vết xước, và một khi đã bị xước thì rất khó để bảo quản, bề mặt trông sẽ rất xấu. Trong khi đó, đá hoa cương tự nhiên thì càng sử dụng càng bóng đẹp. Tuy nhiên đây sẽ là sự lựa chọn rất phù hợp cho những gia đình có mức kinh phí thấp và không có ý định trung thành với một phong cách mặt bàn bếp.

- Đảo bếp có bề mặt ốp đá phẳng và lớn, sử dụng ốp đá nhân tạo cao cấp mang vẻ đẹp hiện đại và sang trọng đến với căn bếp gia đình. Bề mặt đảo bếp ốp đá nhân tạo luôn sáng bóng và dễ dàng lau chùi sạch sẽ  giúp người nội trợ tiết kiệm thời gian và công sức vệ sinh bếp.

- Đối với đá marble vì có màu sắc đa dạng, khi sử dụng ốp bàn đảo sẽ mang tới một không gian bếp sống động, tươi trẻ, mang lại cảm hứng và niềm vui cho những bà nội trợ. Đá marble tuy có cấu trúc rỗng, nhưng trước khi được đem vào thi công đã được qua xử lí đánh bóng và chóng thấm, giúp làm bề mặt đá cứng hơn và chịu được lực ép cao hơn. Nên các bạn có thể yên tâm sử dụng.

- Ốp bàn lavabo bằng đá đang là xu thế hiện nay, bởi những ưu điểm mà nó đem lại như sự sang trọng, tính bền bỉ, và gần gũi với thiên nhiên. Và mỗi loại đá sẽ có những ưu điểm khách nhua để khách hàng lựa chọn tùy vào sở thích và khả năng kinh tế của mình.

- Đá hoa cương có độ cứng cao, không thấm nước, không trầy xước, ít bám bụi và dễ dàng vệ sinh. Vì là đá tự nhiên được hình thành qua nhiều năm tháng nên tính bề vững về màu sắc và chất lượng rất tốt, rất phù hợp để sử dụng làm bàn lavabo.

- Còn nếu bạn yêu thích màu sắc, sự trẻ trung và sống động, tươi tắn thì nên sử dụng đá marble cho bàn lavabo nhà mình. Đá marble sẽ đáp ứng cho không gian kệ lavabo nhà bạn về tính thẩm mỹ cao, với đường vân độc đáo, tuy nhiên nó khá mềm và dễ gãy hơn so với đá hoa cương, vì vậy trong quá trình sử dụng tránh va đạp mạnh.

- Chọn đá ốp kệ lavabo màu trắng mang tới sự dịu nhẹ, tinh khiết, màu ghi và màu đậm đem lại sự dang trọng. Và nhiều những màu sắc khác kết hợp với đường vân mây mà bạn nên cân nhắc lựa chọn theo sở thích và phong thủy.

Nhà bếp là nơi tạo ra những bữa cơm gắn kết tình cảm gia đình, vì vậy hãy thiết kế cho gia đình mình một căn bếp thật sang trọng, ấm áp và tiện nghi để hâm nóng tình cảm gia đình qua những bữa cơm. Và nội thất Thiên Phố đã đồng hành cùng nhiều hộ gia đình để xây dựng tổ ấm trong mơ của mình. Trong hơn 10 năm qua, chúng tôi không ngừng học hỏi, sáng tạo để phát triển, nhằm mang tới cho quý khách hàng những công trình chất lượng và đẹp nhất. Hãy liên hệ ngay với Thiên Phố theo số hotline: 02854173837 nếu bạn cũng đang muốn thiết kế và thi công nội thất nhà bếp, phòng khách, phòng ngủ, chung cư, nhà phố hay biệt thự nhé.

www.thienpho.com

Các bài khác