Tin tức-Phong cách Eco trong thiết kế nội thất

     

Trong cuộc sống hiện nay người ta nói nhiều đến thiết kế nội thất phong cách xanh hay mang không gian xanh vào bên trong ngôi nhà. Tuy nhiên không nhiều người biết rằng đó là một phong cách trang trí nội thất khá phổ biến không chỉ tại Việt Nam mà còn tại nhiều Quốc gia phát triển trên thế giới. Phong cách Eco với lối thiết kế kiến trúc độc đáo mang ý niệm về sự kết hợp hài hòa giữa cuộc sống hiện đại của con người với các nhân tố tự nhiên. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp những kiến thức hữu ích nhất về phong cách thiết kế nội thất Eco cũng những đặc trưng cơ bản của nó.

Phong cách Eco là gì?

Eco là cái tên bắt nguồn từ thuật ngữ oekologie được nhà sinh học người Đức Ernst Haeckel nghĩ ra năm 1866 dựa trên từ gốc Hy Lạp là oikos (mang nghĩa “trong nhà”) và logos (mang nghĩa “môn khoa học”), hay “môn khoa học nghiên cứu ngôi nhà tự nhiên”. Thuật ngữ này là nguồn gốc của tên gọi cho bộ môn sinh thái học “ecology” trong nhiều ngôn ngữ phương Tây một môn khoa học nghiên cứu về mối quan hệ giữa sinh vật sống và tự nhiên.

 

Phong cách Eco trong thiết kế nội thất luôn hướng tới việc tạo ra một môi trường sống hài hòa giữa con người và các yếu tố của tự nhiên. Các công trình thiết kế nội thất Eco thường có xu hướng trang trí ưu tiên sự tối giản sử dụng các vật liệu có nguồn gốc tự nhiên hoặc có thể tái chế, tái sử dụng. Phong cách đặc biệt phù hợp với những công trình theo chủ nghĩa tôn trọng và đề cao tính nhân văn bảo vệ môi trường. Có thể nói phong cách nội thất Eco – không gian xanh là một phong cách thiết kế nội thất của tương lai đề cao tinh thần bảo vệ và sống thân thiện với môi trường.

Vậy phong cách eco có những được trưng cơ bản nào? cách nhận diện và những ưu điểm của phong cách này trong cuốc ống hiện đại hiện nay.

Nét đặc trưng cơ bản của phong cách Eco

Xuất hiện vào những năm đầu thế kỷ 20 với nhiều công trình kiến trúc có tầm ảnh hưởng lớn đến ngành thiết kế kiến trúc các lĩnh vực của đời sống, trong đó không thể không nhắc tới ngành thiết kế nội thất. Thiết kế nội thất mang phong cách Eco rất thú vị vì bên cạnh việc bạn có thể tự do sáng tạo với các loại vật liệu tái chế, các vật liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên, khi tìm hiểu về phong cách này còn giúp bạn ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, bảo vệ môi trường sống tự nhiên đang ngày bị đe dọa và ô nhiễm.

Sử dụng các vật liệu có nguồn gốc tự nhiên

 

Phong cách xanh – Eco luôn đi đầu trong thiết kế nội thất nhà ở xu hướng sinh thái thể hiện một tinh thần sống hài hòa với tự nhiên do đó mà trong trang trí nội thất thường sử dụng các chất liệu tự nhiên hoặc có thể tái chế như gỗ, tre hoặc nứa, các loại lá cây khô… Nội thất mang phong cách trang trí Eco có tính bền vững cao nhờ khả năng tái sử dụng của vật liệu thiết kế. Với cuộc sống hiện đại như hiện nay có không ít người lại thường tìm về cảm giác bình dị với không gian mộc mạc, giản dị sống gần gũi với thiên nhiên.

Trang trí với cây xanh

Cây xanh đóng một vai trò quan trọng trong tự nhiên. một ưu điểm tuyệt vời của chúng đó là khả năng điều hòa không khí, tạo khí oxi và có rất nhiều tác động tích cực đối với sức khỏe thể thể chất và tinh thần của con người. Hiện nay có nhiều mẫu cây bên cạnh những khả năng kể trên chúng còn có thể sinh trưởng và phát triển trong nhà với những công dụng tuyệt vời khác như lọc không khí, hấp thụ các chất khí độc hại, khử mùi,…và dùng làm đồ trang trí rất hiệu quả.

Cây xanh cũng làm một thực thể của tạo hóa tự nhiên vậy, và có mặt trong hầu hết mọi công trình, những ngôi nhà được thiết kế theo phong cách Eco. Sự đa dạng về sinh học giúp cho việc lựa chọn các loại cây xanh phù hợp với từng loại không gian phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp giúp làm sạch không khí và đem đến một cảm giác thư giãn thoải mái, một bầu không khí trong lành cho mội không gian thiết kế.

Yếu tố ánh sáng

Ánh sáng là một yếu tố quan trọng và có mặt trong hầu hết mọi phong cách thiết kế nội thất phổ biến hiện nay. Với những ưu điểm tuyệt vời của ánh sáng đem lại như giúp chiếu sáng không gian, dùng trang trí nhà cửa và tạo hiệu ứng không gian… Vậy nên ánh sáng, dù là nguồn sáng tự nhiên hay nhân tạo đều đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra bầu không khí vui vẻ, ấm áp cho không gian. Ở những công trình được thiết kế mang phong cách Eco, ánh sáng chủ yếu được lựa chọn từ tự nhiên, từ những khung cửa sổ và cửa chính, nơi kết nối khu vực trong nhà và ngoài trời. Mở rộng khung cửa tối đa, hạn chế những phụ kiện chắn sáng như rèm, mành, chủ yếu sử dụng chất liệu cửa kính để không gian luôn ngập tràn ánh sáng tự nhiên.

 

Bên cạnh đó, phong cách Eco rất ít khi sử dụng các loại đèn có kiểu dáng quá cầu kỳ, phức tạp, ánh sáng nhiều màu gây tiêu tốn nguồn điện năng lớn. Các căn phòng thiết kế theo phong cách Eco thường chọn đèn trần, đèn hắt với khả năng tiết kiệm điện tối đa, vừa giúp không gian luôn thoáng sáng vừa giúp bảo vệ môi trường.

Thiết kế không gian mở

Không gian mở được sử dụng khá phổ biến hiện nay và trong nhiều phong cách trang trí nội thất. Việc kết hợp yếu tố ánh sáng với không gian mở không có vách ngăn giữa các không gian chức năng giúp cho không gian nhà trở nên rộng rãi hơn. Tận dụng được tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên. Vách ngăn tạo sự riêng tư giữa các không gian nhà ở thường được thiết kế theo kiểu vách ngăn rỗng trên đó được dùng để bài trí các món đồ trang trí và chậu cây xanh tạo điểm nhấn.

Màu sắc trong trang trí nội thất

Phong cách cách Eco thường sử dụng các tông màu đơn sắc nhẹ nhàng mô phỏng lại các yếu tố của tự nhiên như cây cối, đất, nước… tạo cảm giác thân thiện cho không gian được thiết kế. Yếu tố màu sắc trong thiết kế nội thất Eco luôn được quan tâm, màu sắc không chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ mà còn có tác động đến tâm trạng và cảm xúc của những người sống trong không gian đó. Những tông màu đậm rất ít khi được sử dụng trong phong cách trang trí này. Sự đơn giản, tinh tế tạo cảm giác dễ chịu chính là cảm giác mà phong cách eco đem lại.

Tóm lai, trong thời đại của sự phát triển công nghiệp như hiện nay, hầu hết những căn hộ, nhà ở đều bị bê tông hóa, người ta ít thấy được các yếu tố của tự nhiên. Để giảm bớt điều đó phong cách Eco đã được ứng dụng vào thiết kế nội thất giúp cho con người vẫn luôn cảm thấy thoải mái. Chính sự pha trộn kết hợp giữa các yếu tố tự nhiên và nhân tạo đã đem đến những công trình thiết kế nội thất với những ý tưởng vô cùng độc đáo và sáng tạo.

Ứng dụng trang trí nội thất mang phong cách Eco

Để có thể thiết kế nội thất nhà ở mang phong cách Eco bạn cần phải nắm được tinh thần thiết kế của phong cách này. Đó chính là sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố thiết kế nội thất với các yếu tố thiên nhiên bằng việc sử dụng các vật liệu có nguồn gốc tự nhiên, các sản phẩm thân thiện với môi trường cùng với những đặc trưng cơ bản. Với mỗi không gian sống lại có thể được thiết kế khác nhau ứng dụng phong cách Eco trong trong trí sẽ giúp bạn có những cái nhìn hoàn toàn mới lạ về lĩnh vực thiết kế nội thất.

Trang trí nội thất phòng khách

 

Phòng khách được thiết kế nối thất tối giản là sự kết hợp của các yếu tố hiện đại với phong cách eco. Mảng tường được trang trí cây xanh tạo điểm nhấn nổi bật cho không gian tiếp khách. Bên cạnh đó giá đặt đồ trang trí cũng được thiết kế đơn giản với 3 ván gỗ được gắn trên tường và được trang trí nhẹ nhàng với những quả bóng được làm từ  sợi dây thừng tạo cảm giác gần gũi cho không gian phòng khách.

Thiết kế không gian phòng ngủ Eco

 

Phòng ngủ hiện đại được thiết kế với đầy đủ tiện nghi, phong cách công nghiệp thì đơn sơ mộc mạc nhưng ấn tưởng trọng cách sử dụng vật liệu thông mộc. Trong khi đó phong cách Scandinavian lại mang tới cho không gian phòng ngủ vẻ đẹp về không gian, thoáng đãng có cây xanh và luôn ngập tràn ánh sáng. Phong cách Eco mang những nét tương đồng với phong cách nội thất Bắc Âu trong việc sử dụng các vật liệu có nguồn gốc thiên nhiên. Tuy nhiên Phong cách Eco lại đề cao tình thần sống hòa hợp với thiên nhiên bằng việc sử dụng trang tí phòng ngủ với những chậu cây lớn hơn. Đồ nội thất được tối giản đến mức tối đa hoặc được tối ưu để không gian phòng ngủ có cảm giác  rộng rãi thoáng đãng và dễ chịu.

Thiết kế nội thất bếp phong cách Eco

Đối với không gian nhà bếp nguồn không khí thường xuyên bị biến đổi, mùi thức ăn và mùi dầu mỡ luôn hiện diện thì việc thiết kế hay trang trí nội thất mang phong cách Eco là một việc lên làm giúp cải thiện chất lượng không khí. Cây xanh tạo cảm giác thoải mái dễ chịu giúp người nội trợ luôn cảm thấy tích cực để nấu ăn ngon hơn… và rất nhiều các lí do khác nữa.

Với không gian bếp bạn có thể sử dụng kết hợp nội thất hiện đại với các món đồ nội thất bằng gỗ, hạn chế sử dụng các đồ làm từ nhựa công nghiệp để đựng gia vị hay dùng trang trí. Có ít nhất một chậu cây xanh và nhiều chậu cây nhỏ khác. Ánh sáng cũng là một yếu tố cần quan tâm hệ cửa sổ hoặc ban công lấy sáng nên được thiết kế nhìn ra không gian vườn hoặc khung cảnh thiên nhiên. Lựa chọn cho không gian bếp một chiếc đèn thả đơn giản để trang trí…thế là bạn đã có thể có cho mình một không gian nhà bếp mang phong cách Eco rồi.

Kinh nghiệm thiết kế nội thất

Lựa chọn một đơn vị thiết kế nội thất uy tín

Bạn thường sẽ có 2 sự lựa chọn hoặc là bạn sẽ tự mình trang trí nội thất cho căn hộ hoặc là bạn sẽ thuê một đơn vị chuyên về thiết kế nội thất.  Tùy vào điều kiện cũng như kinh nghiệm thiết kế để bạn có thể lựa chọn một phương thức phù hợp với hoàn cảnh của mình. Bạn nên thuê cho mình một đơn vị thiết kế và thi công nội thất đảm bảo uy tín với quy trình làm việc rõ ràng chuyên nghiệp. Bạn có thể tham khảo các dự án thiết kế nội thất phong cách Eco trước đó để nắm được hồ sơ năng lực trước khi thiết kế nội thất cho không gian nhà ở của mình.

Chi phí dịch vụ

Dịch vụ thiết kế nội thất sẽ tốn chi phí đó là điều tất yếu. Tuy nhiên bạn cần phải đưa ra được những sự lựa chọn khôn ngoan trong quá trình lên ý tưởng và vẽ thiết kế để tối ưu chi phí một cách tối đa nhất. Thông thường giá thành thiết kế nội thất được tính trên mét vuông rơi vào khoảng từ 150.000 đồng đến 250.000 đồng tùy theo không gian thiết kế và độ phức tạp của công trình. Báo giá thiết kế nội thất sẽ bao gồm chi phí thiết kế nội thất và đồ nội thất được sử dụng để thi công dự án.

Lợi ích của thuê thiết kế nội thất

Thiết kế nội thất sẽ giúp bạn dễ dàng hình dung ra được căn hộ, không gian ngôi nhà của mình trong tương lai, giúp bạn giải quyết hàng loạt câu hỏi liên quan đến phong cách thiết kế gì? Sử dụng đồ nội thất nào? Đặt các món đồ có sẵn ở đâu hợp lý?… Về lâu dài việc căn hộ được thiết kế nội thất còn giúp tiết kiệm được chi phí sửa chữa, chi phí đồ nội thất do không bị tình trạng mất cân đối giữa tỉ lệ không gian và đồ nội thất trong phòng.

Trên đây là những nhận định cũng như chia sẻ những hiểu biết của các kiến trúc sự nội thất Thiên Phố. Nếu bạn cảm thấy bài viết trên hữu ích hãy like và share để ủng hộ nha!

www.thienpho.com

Các bài khác