Tin tức-Phong cách Kiến trúc Georgian

     

Nếu kiến trúc kiểu thuộc địa có tên bắt nguồn từ những ngôi nhà được xây dựng bởi thực dân, vậy nguồn gốc của thuật ngữ phong cách kiến trúc Georgian là gì? Georgian đề cập đến phong cách phổ biến trong thời đại của bốn vị quốc vương Anh: George I, George II, George III (Những người đứng đầu vương quốc trong Chiến tranh cách mạng Hoa Kỳ), và George IV. Họ cai trị từ năm 1714 đến 1830.

Phong cách Kiến trúc Georgian 

 

Kiến trúc Anh trong thời kỳ này được lấy cảm hứng từ chủ nghĩa cổ điển của Hy Lạp và La Mã cổ đại. Niềm đam mê với các khái niệm như hình học và tỷ lệ đã dẫn đến khao khát áp dụng tính đối xứng trong thiết kế kiến trúc, khao khát này đã lan truyền đến tận New York thông qua những cuốn sách hướng dẫn về kiến trúc.

Tại Mỹ, niềm đam mê ban đầu với kiến trúc phong cách Georgian kéo dài cho đến khoảng năm 1780. Sự hồi sinh của kiến trúc Georgian du nhập vào Mỹ vào đầu thế kỷ 20 và duy trì sự phổ biến đến những năm 1950. Những phiên bản trước đó đã được xây dựng và chi tiết hóa, những phiên bản sau này - được xây dựng để đáp ứng nhu cầu phát triển nhà ở lớn hơn - có xu hướng hiện đại hơn. Ngày nay, các kiến trúc sư và nhà xây dựng tiếp tục được tạo cảm hứng bởi kiến trúc Georgian, sử dụng những tỷ lệ tinh tế và những chi tiết cổ điển của nó như một điểm khởi đầu cho kế hoạch xây cất ngôi nhà phù hợp với phong cách sống ngày nay.

Thời kỳ đầu Georgian: Phẩm chất thô sơ

 

Những ngôi nhà thuộc kiến trúc đầu Georgian thường ở dạng hình hộp chữ nhật có một hoặc hai tầng, hai phòng sâu, với cửa sổ bố trí theo quy tắc đối xứng nghiêm ngặt. Các cửa ra vào có cửa sổ được đặt trên đỉnh một bậc thang dốc, với một thanh chắn gỗ đơn giản ở trên. Hầu hết các ngôi nhà Georgian ở New England đều có khung, nhưng ở một số nơi khác ở Mỹ thì chúng lại được xây bằng gạch hoặc đôi khi là đá.

Thời kì giữa Georgian: Tinh tế và mang tính thời đại

 

Những ngôi nhà xây dựng vào thời kỳ Giữa Georgian thường cao hai hoặc ba tầng, với tỷ lệ tinh tế hơn những phiên bản thời kỳ trước. Những khung gỗ được loại bỏ và thay bằng các cột trụ bao quanh lối vào. Những ngôi nhà được xậy bằng gạch, gỗ và đôi khi cả đá. Cửa sổ Palladian, của sổ hình elip và cửa sổ đỉnh tròn được đưa vào sử dụng. 

Hình ảnh: Ngôi nhà theo phong cách Georgian được xây bằng gạch tại miền Nam nước Mỹ này bố trí các ống khói giúp tản nhiệt. Mái vòm trung tâm kết hợp với cửa sổ Palladian.

Thời kì cuối Georgian: Trang trí thanh lịch

 

Kến trúc Cuối Georgian (thỉnh thoảng được gọi là phong cách Federal) thậm chí còn khoác lên mình những chi tiết trang trí hào nhoáng hơn. Điển hình, trong ngôi nhà này, mái đua được tôn tạo bằng đường gờ răng cưa, các cửa sổ được gắn các lanh tô đá đỉnh vòm, các cấp được chia cắt bằng các đường băng, và cửa trước được đánh dấu bằng một bộ khung tinh xảo được hỗ trợ bởi các trụ ốp tường trang trí.

Đặc trưng của kiến trúc Georgian

Mái dốc hai bên 

 

Không giống như số ít ngôi nhà kiểu thuộc địa thời kỳ đầu còn sót lại đến ngày nay, nhiều ngôi nhà phong cách Georgian ban đầu vẫn tồn tại. Trong số đó, khoảng 40% có kiểu mái dốc hai bên (giống như những ngôi nhà Georgian hiện tại trong bức ảnh ở trên).

Mái tầng  

Có khoảng ¼ những ngôi nhà phong cách Georgian Phục hưng ngày nay có kiểu mái tầng. Mái tầng là kiểu mái mà mỗi mặt có 2 tầng độ dốc khác nhau, tầng thấp hơn sẽ có độ dốc lớn hơn tầng bên trên. Mái tầng có thể hoặc không có gờ ở chân mái. Mái tầng không có đỉnh tam giác thường được biết đến với tên gọi mái Mansard..

Công trình bằng gạch tinh tế

Nhiều dinh thự thời kỳ cuối Georgian tự hào về công trình bằng gạch tinh tế với các khe vữa trắng rộng. Một trong số những họa tiết bằng gạch thú vị hơn đó là kiểu Fla-măng. Sự sắp xếp này thay thế cho các mặt ngắn (hoặc "phần đầu") của những viên gạch bằng các cạnh dài, như được thể hiện ở ngôi nhà trong ảnh của Georgia này được xây dựng năm 1936 ở Los Angeles. 

Lối vào uy nghi

 

Cho dù được dựng bằng ván lát hoặc gạch, ngôi nhà theo phong cách Georgian thường có các lối vào chính diện uy nghiêm tạo ra một sự hiện diện dễ nhận thấy từ đường phố. Những cánh cửa bằng gỗ ốp được đặt ở vị trị trung tâm của ngôi nhà và ngay bên trên một khung trang trí, được gọi là bậu cửa và được hỗ trợ bởi các cột trụ. Đôi khi, như trong bức ảnh, bậu cửa được xây tiến về phía trước cùng với các cột trụ để tạo ra một mái hiên.

Cấu trúc cửa sổ cân bằng

Các cửa sổ trong một ngôi nhà phong cách Georgian thường được căn chỉnh cả chiều ngang lẫn dọc. (Ngôi nhà trong ảnh, gây chú ý khi thậm chí cả cửa sổ tầng áp mái cũng thẳng hàng với các cửa sổ khác ở phía trước ngôi nhà). Những ví dụ cho phong cách Georgian thời kỳ đầu có cửa sổ trượt đứng hai cánh được xây dựng với nhiều ô kính nhỏ: thường là 9 hoặc 12 ô trong mỗi khung. Bởi vì kính trở nên sẵn có hơn, các cửa sổ dần được thiết kế vớt số ô kính ít nhưng rộng hơn.

Hi vọng với bài viết trên sẽ bổ sung những thông tin hữu ích cho bạn. Thiên Phố luôn tự hào là một trong những đơn vị thiết kế, thi công và xây dựng nhà ở (nội ngoại thất) trọn gói uy tín tại Tp.HCM, luôn đồng hành và giúp khách hàng xây dựng tổ ấm trong mơ thành hiện thực, mang lại cho bạn những giá trị đích thực của cuộc sống với không gian sống đẹp cùng những món đồ nội thất thông minh, tiện nghi và đẳng cấp. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo đường dây nóng (028) 54173837 để được tư vấn và hỗ trợ về các giải pháp thiết kế xây dựng nhà ở “hot” nhất hiện nay các bạn nhé. 

www.thienpho.com

Các bài khác