Tin tức-Phong cách thiết kế VICTORIAN có gì hấp dẫn?

     

Phong cách thiết kế Victorian được biết đến là như một cách phô diễn sự giàu có tột đỉnh cho những gia đình quý tộc, đến nay, phong cách này đã trở nên dung dị và hiện đại hơn, mang đến cảm giác sang trọng, tiện nghi cho gia chủ.

Phong cách thiết kế Victorian thường được nhắc đến như một xu hướng cổ điển cao sang tột độ. Có lẽ bởi phong cách thiết kế nội thất này ra đời vào thời điểm nữ hoàng Victoria cầm quyền Anh quốc vào thế kỷ thứ 19 nên mang nặng giá trị hoàng gia, không chỉ thể hiện sự quyền lực trong tên gọi mà sự phô diễn tài vật được nâng đến đỉnh điểm trong giới thiết kế. 

Nguồn gốc phong cách thiết kế Victorian

Những ai mê mẩn phong cách thiết kế nội thất cổ điển thì chắc chắn sẽ biết đến phong cách thiết kế Victorian – một xu hướng thiết kế bắt nguồn từ thế kỷ 19 tại Anh Quốc. Phong cách thiết kế này mang đậm nét đặc trưng của xã hội phong kiến xứ sương mù trong những năm nữ hoàng Victorian cầm quyền, vừa thể hiện sự mềm mại, nữ tính lại vừa phô diễn triệt để sự hào hoa, tráng lệ với những đường cong đặc trưng của phong cách cổ điển. Vào thời điểm này, nước Anh đã bước vào thời kỳ hoàng kim nhất, sở hữu khối thuộc địa rộng khắp các châu lục, thậm chí nữ hoàng còn tuyên bố rằng Anh quốc là đất nước mặt trời không bao giờ lặn. Đi theo những chuyến tàu viễn chinh đến những miền đất mới, các kiến trúc sư Anh quốc cũng đã đưa phong cách này đến các châu lục khác như châu Phi, châu Mỹ, châu Úc... Tại nhiều nơi, phong cách thiết kế này trở thành một xu hướng cực thịnh và được ưa chuộng trong hàng thế kỷ. 

 

Phong cách thiết kế Victorian phô diễn sự giàu có và xa hoa của quý tộc

Kiến trúc căn nhà theo phong cách Victorian thường khiến người ta tưởng tượng đến một lâu đài thu nhỏ với những tầng áp mái cao vút. Thông thường, những căn nhà Victoria  được xây dựng trên diện tích đất nhỏ, cao 3 tầng với một tầng áp mái. Không gian trong nhà thường được chia thành nhiều phòng nhỏ với những công năng khác biệt. Ít nhất, phong cách thiết kế Victorian đã phải trải qua 4 giai đoạn phát triển để có thể hoàn hảo như ngày hôm nay.

Giai đoạn phát triển đầu tiên phải kể đến phong cách Gothic Revival, được xem là tiền phong cách Victorian với kiến trúc theo lối nhà thờ và lâu đàu trung cổ. Trang trí ở phong cách này rất cầu kỳ, lộng lẫy với những cột trụ có bệ uy nghiêm. Tiếp đó là giai đoạn Queen Anne, phong cách này được biết đến với mái vòm lớn kết hợp cùng những cửa sổ tạo khoảng không đón ánh sáng ngập tràn. Những năm cuối thế kỷ 19 là thời đại của phong cách Stick Eastlake – Victorian, các căn biệt thự chủ yếu dùng gỗ để xây dựng nên với những giàn đỡ mái khá đặc trưng. Đầu thế kỷ 20. phong cách Folk Victorian được cả thế giới yêu thích với sự pha trộn giữa yếu tố sang trọng, giàu có cùng nét mềm mại, lãng mạn, dân dã của miền quê nước Anh. Phong cách này được gặp rất nhiều ở nước Mỹ vì nó mang đến sự trẻ trung, yên bình.

Xét về mặt thiết kế nội thất phong cách Victorian thì đây lại là một câu chuyện khác. Vào thời điểm nữ hoàng Victorian trị vì, hàng loạt nhà xưởng đã sản xuất các vật dụng gia đình giá rẻ. Trước đây, chỉ có những gia đình giàu có mới đủ tiền bạc để mua sắm đồ nội thất sang trọng, nhưng bấy giờ, những gia đình thuộc tầng lớp trung lưu cũng có thể bài trí nhà mình trở nên lộng lẫy và xa hoa hơn. Các chuyên gia nội thất nhận định, sự xuất hiện ồ ạt của đồ nội thất phong cách quý tộc giá rẻ cùng tư tưởng cạnh tranh của các gia đình trung lưu đã khiến  các căn nhà kiểu Victoria mang một nét đặc trưng là rất nhiều đồ đạc, phụ kiện. Một căn phòng trống hay thiết kế tối giản được xem là thiếu hấp dẫn và không đẹp mắt. Sau nhiều năm, phong cách thiết kế Victorian đã dần thay đổi để phù hợp hơn với thời đại.

Đặc trưng trong phong cách thiết kế nội thất Victorian

Như đã trình bày ở trên, vào thế kỷ 19, phong cách thiết kế nội thất Victorian có lối bài trí lấp đầy những bức tường hay khoảng trống trong nhà bằng phụ kiện, đồ đạc và vải vóc. Nhà càng nhiều đồ thì càng chứng tỏ sự giàu có của gia chủ. Nhưng những năm gần đây, kết hợp cùng phong cách thiết kế hiện đại, phong cách Victorian đã có sự chuyển đổi trong cách bài trí nhằm mang đến một không gian sống đầy xa hoa, giàu có nhưng vẫn gọn gàng và tiện nghi.

Màu sắc

Mặc dù các bài trí sử dụng nhiều đồ đạc nhưng phong cách thiết kế Victorian vẫn có thể trở nên sáng sủa và đẹp mắt hơn với những tông màu dịu dàng, nhẹ nhàng, tinh tế như hồng phấn, ghi xám, vàng kem. Đối với những gia chủ cá tính và tư tưởng táo bạo thì có thể sử dụng màu vàng đậm, đỏ tía hoặc tím. Những gam màu này cũng được xem là điển hình cho phong cách trang trí Victoria.

 

Họa tiết hoa lá thường gặp trong thiết kế nội thất Victorian

Giấy dán tường thường được sử dụng khá nhiều trong thiết kế Victorian vì tiện dụng và đẹp mắt. Thông thường, các gia chủ thường sử dụng hình nền in hình hoa cỏ, động vật như hươu nai hoặc chim chóc với những gam màu trung tính lạnh, họa tiết được in nổi bật hoặc được làm mịn như nhung.
Màu sắc của sàn gỗ cũng rất được xem trọng trong thiết kế nội thất Victorian, gam mà nâu vàng của gỗ tạo sự ấm áp và quyền quý. Nhưng nhiều không gian trong nhà như phòng khách, hành lang thì phải sử dụng những tấm thảm với hoa văn phức tạp mới có thể làm tăng nét đặc biệt cho phong cách Victorian.

Chất liệu sử dụng

Ngoài gỗ tự nhiên có nước màu vàng nâu sang trọng thì vải hoa văn cũng là chất liệu thường xuyên được sử dụng trong phong cách thiết kế Victorian. Thông thường, có 2 loại vải được sử dụng trong phong cách này là vải lụa tơ tằm hoặc vải nhung dày để dùng làm rèm cửa. Còn đối với vải có hoa văn nhiều thì được sử dụng cho điệm hoặc vỏ bọc ghế ngồi. Vì phong cách thiết kế Victorian thường rất tự do và phóng khoáng trong việc bài trí nên chất liệu vải có thể dùng ở bất cứ nơi đâu trong nhà, từ rèm cửa, đệm đến thảm trải sàn...

Đá cẩm thạch cũng là loại chất liệu được sử dụng phổ biến trong thiết kế nội thất Victorian. Vì vẻ đẹp hiện đại và thời thượng, chất liệu này cũng được sử dụng nhiều trong thời đại hiện nay. Đá cẩm thạch được dùng để trang trí cho lò sưởi hoặc bàn. Vì vẻ đẹp thanh khiết và mềm mại nên loại đá này đặt bất cứ đâu cũng có thể trở thành món đồ trang trí. 

Ngoài ra, những chất liệu như gương kính cũng được sử dụng nhiều để làm tăng độ sáng cho không gian phong cách Victorian. Những chiếc đèn chùm được làm từ thủy tinh hay pha lê đặc biệt được yêu thích và ưa chuộng, bất cứ một căn biệt thự thiết kế theo phong cách Victorian đều không thể thiếu món nội thất làm từ chất liệu này.

Nội thất phong cách thiết kế Victorian

Vì chứa quá nhiều đồ đạc nên phong cách Victorian thường dễ lộn xộn, để tránh tạo cảm giác này, các gia chủ nên sử dụng những phụ kiện, đồ nội thất mềm mại với họa tiết trang trí nổi bật và đặc trưng của thời Victorian. Vải ren là vật liệu phổ biến cho đồ trang trí phong cách Victorian, đặc biệt là bàn ghế, khung giường. Khi chúng phối hợp cùng với kính màu giúp không gian ánh lên vẻ hiện đại và mới mẻ.

 

Đặc điểm của bàn ghế phong cách thiết kế Victorian là ghế luôn có tựa lưng, những chiếc ghế dài được phủ gam màu đỏ tía hoặc màu tím nhung với họa tiết hoa lá cổ điển. Đồ nội thất thường được làm từ gỗ gụ, gỗ óc chó hoặc gỗ sồi chạm khắc. Gương sử dụng trong căn nhà cũng thường được tạo hình với khung ảnh hoặc đèn chùm.

Một đặc trưng nữa nhất định phải có trong thiết kế phong cách Victorian là lò sưởi. Một căn nhà phong cách nữ hoàng sẽ không bao giờ hoàn chỉnh nếu không có lò sưởi tại phòng khách. Ngày nay, thay vì sử dụng lò đốt gỗ kiểu cũ, các KTS đã thay thế bằng những lò sưởi điện kiểu Victorian để đảm bảo thẩm mỹ đúng chuẩn phong cách. 

Nếu bạn cảm thấy phong cách thiết kế Victorian này thú vị và phù hợp với nhu cầu của gia đình thì hãy liên hệ ngay đến Thiên Phố qua đường dây nóng (028) 3837 5417 để được tư vấn tận tình nhất nhé.

www.thienpho.com

Các bài khác