Tin tức-Tìm hiểu về gỗ công nghiệp phủ VENEER, MELAMINE, LAMINATE

     

Khi tìm mua về sản phẩm cửa-tủ gỗ công nghiệp, chúng ta thường nghe qua khái niệm như: cửa-tủ gỗ công nghiệp phủ laminate, cửa-tủ gỗ công nghiệp phủ veneer,…Vậy chúng thật chất là gì? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu về các khái niệm trên, cùng Thiên Phố tìm hiểu nhé.

Melamine là gì?

Trên phương diện hóa học Melamine là một bazơ hữu cơ có công thức hóa học C3H6N6 tạo thành từ 3 phân tử cyanamide (CN2H2). Nếu tính tỷ lệ các nguyên tố cácbon (C), nitơ (N) và hydro (H) thì nitơ chiếm tới 66% nếu tính theo khối lượng. Melamine tan ít trong nước, có khả năng giải phóng N khi gặp nhiệt độ cao và được sử dụng làm chất chống cháy.

Trên phương diện nội thất Melamine là vật liệu trang trí bề mặt gỗ được dùng khá phổ biến trong lĩnh vực nội thất. Cấu tạo Melamine bao gồm 3 lớp: Overlay (lớp màng phủ bên ngoài), Decorative Paper (lớp phim tạo màu mỹ thuật) và Kraft Paper (lớp giấy nền) liên kết chặt chẽ với nhau bằng keo melamine trong quá trình ép ở nhiệt độ và áp suất cao.

 

Lớp Overlay (lớp màng phủ): trên cùng được bao phủ bởi một lớp vật liệu đặc biệt trong suốt (Melamine resins – Keo Melamine) tạo sự ổn định, nhẵn bóng và vững chắc cho lớp bề mặt chống nước, chống xước, chống va đập, chống phai màu, chống sự xâm nhập của các vi khuẩn và mối mọt, chống lại các tác động của hóa chất,…dễ dàng lau chùi và bảo dưỡng, mang tính thẩm mỹ cao.

Lớp thứ 2 (Decorative paper): Dưới tác dụng bởi lực ép ở nhiệt độ và áp suất cao lớp thứ nhất nỏng chảy và gắn liền với lớp tạo vân gỗ à bề mặt luôn giữ được màu sắc và vân gỗ không thay đổi trong suốt quá trình sử dụng. Màu sắc và vân gỗ không những được lựa chọn từ sự đa dạng của gỗ tự nhiên mà còn được thiết kế riêng theo phong cách riêng biệt với những thảm màu sáng tươi trẻ năng động hay pha chút sắc tối đầy sang trọng và bí ẩn.

Lớp thứ 3 (Kraft Paper): là lớp giấy nền bao gồm 3 lớp, mỗi lớp dày 0.2mm. Dưới tác dụng bởi lực ép ở nhiệt độ cao các từng lớp Melamine được gắn kết lại với nhau trong suốt quá trình sử dụng. Giấy nền Kraft này bền, dai và thô. Giấy nền thường có mầu nâu hoặc xám, nhưng nếu cần thiết có thể được tẩy trắng bằng hóa chất

Melamine là bước đột phá mới trong ngành sản xuất vật liệu nội thất thay thế một nguồn tài nguyên tự nhiên cũng như đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng khắt khe và yêu cầu độc nhất từ khách hàng . Melamine xuất hiện từ những sản phẩm thông thường như bàn, ghế, tủ kệ đến nội thất văn phòng, nhà hàng, khách sạn hay những nơi xa xỉ như quán Bar, Pub, Karaoke với những ưu điểm từ màu sắc đến hoa văn đầy phong phú và sắc nét đến kiểu dáng nhẵn mịn, trơn bóng, sần sùi thêm vào đó là khả năng chống chầy xước (do có lớp màng bảo vệ) và khả năng chống cháy (Khi trộn lẫn với một số nhựa, chúng tạo thành hỗn hợp có khả năng chống cháy do khi cháy chúng giải phóng ra một lượng khí nitơ gây ức chế cho khả năng bắt lửa)

Veneer – kẻ đóng thế cho gỗ tự nhiên

Trên thị trường gỗ luôn là sự lựa chọn hàng đầu vì tính bền vững bên trong được bao phủ bởi vẻ đẹp sang trọng ấm cúng bên ngoài. Với nhu cầu sở hữu nội thất gỗ tự nhiên với giá thành phù hợp đang tăng tỉ lệ nghịch với sản phẩm gỗ tự nhiên trong môi trường vì lý do đó Veneer đang dần được ưa chuộng trên thị trường. Từ việc lạng mỏng từ gỗ tự nhiên như gỗ sồi hoặc gỗ xoan đào gỗ Veneer được khai sinh với bề mặt rất đẹp và tự nhiên còn các lớp gỗ bên trong tạo độ dày thì có thể dùng gỗ công nghiệp cho kinh tế. Khi gia công sản phẩm đồ gỗ, thợ thường gọi luôn gỗ sử dụng là gỗ veneer. Trong đó bao gồm cả gỗ công nghiệp được phủ bề mặt Veneer. Veneer có thể ghép trang trí vân chéo, vân ngang, vân dọc, đảo vân, có thể chạy chỉ chìm, tùy loại… mà vẫn giữ được nét đẹp và hiện đại của mình.

 

Một cây gỗ tự nhiên nếu lạng mỏng ra thì được rất nhiều gỗ veneer à đem xử lý à ép lên bền mặt các loại cốt gỗ công nghiệp khác nhau  cốt ván mịn, cốt MDF, cốt ván dăm, cốt ván dán hoặc Finger để làm ra các vật liệu giường tủ, bàn ghế, ốp vách, vách ngăn…. Do lạng từ cây gỗ tự nhiên nên bề mặt gỗ veneer không khác gì gỗ tự nhiên cả. Tấm gỗ veneer sau khi hoàn thiện thường có kích thước chiều dày từ 3mm đến 25m.

  • Ưu điểm

Giá thành rẻ phù hợp với mọi đối tượng và nhu cầu kinh tế của từng gia đình

Một cây gỗ tự nhiên khi lạng ra thành gỗ Veneer có thể sản xuất ra rất nhiều sản phẩm nội thất khác nhau

Các thớ gỗ Veneer có độ đàn hồi cao do được nén ở nhiệt độ, áp suất cao có khả năng chịu lực, chống cong vênh, mối mọt

Bề mặt nhẵn, sáng bóng, có khả năng chống trầy xước, màu sắc tự nhiên

Chi phí đầu tư veneer rẻ hơn gỗ tự nhiên

Bề mặt gỗ có khả năng chống nước, ngăn ngừa oxi hóa, vi khuẩn xâm nhập

Có thể tạo được những đường cong, cho phép thiết kế và điều chỉnh các thớ vân cũng như màu sắc gỗ – điều mà gỗ tự nhiên không làm được

Thân thiện với môi trường. Sự xuất hiện của gỗ Veneer đã giúp cải thiện tình trạng của môi trường, giảm đi lượng gỗ tự nhiên bị khai thác , giảm sạt lở đất cũng như hạn chế hiệu ứng nhà kính.

  • Nhược điểm

Vì phần lõi bên trong vẫn là gỗ công nghiệp nên tùy thuộc vào chất lượng của cốt gỗ mà từng loại sẽ có thời hạn sử dụng khác nhau cũng như còn hạn chế về độ chịu nước, dễ bị rạn nứt, hư hỏng à Gỗ veneer thường ứng dụng ở những vị trí mặt tiền khô ráo, vị trí cố định ít di chuyển, ít ẩm mốc và ít tiếp xúc với nước. Dễ bị nứt khi thời tiết thay đổi không phù hợp

Khả năng chịu nhiệt kém và dễ rạn nứt khi tác động mạnh. Chính bởi bề mặt gỗ quá mỏng nên khi đã hoàn thành thì rất khó có thể sửa chữa, thiết kế phải thay đổi lại.

 

Laminate “đối thủ cạnh tranh” của Melamine

Laminate và Melamine đều là vật liệu trang trí bề mặt phổ biến trong lĩnh vực nội thất gỗ công nghiệp nhưng rất nhiều người vẫn thường lẫn lộn chúng với nhau từ kiểu dáng bề ngoại cho đến các tính năng ứng dụng. Tùy vào nhu càu sử dụng mà 5F sẽ đưa ra cho khách hàng những sự lựa chọn phù hợp

Laminate hay chúng ta vẫn quen gọi là “Formica”, có tên khoa học là High-pressure laminate (HPL), là vật liệu bề mặt có khả năng chịu nước, chịu lửa, đa dạng về màu sắc vân hoa với nhiều tính năng ưu việt, chuyên được sử dụng để trang trí bề mặt thay thế gỗ tự nhiên trong lĩnh vực nội thất, đồ gỗ gia dụng như kệ tủ, bàn ghế, vách ngăn, tường ốp, sàn gỗ…

Laminate là loại gỗ công nghiệp mới được đưa vào thị trường Việt Nam. Với vẻ ngoài đẹp, hiện đại, thân thiện với môi trường rất thích hợp để làm tủ bếp. Laminate chịu được các điều kiện khắc nhiệt của môi trường một cách tuyệt vời như: ẩm mốc, nắng nóng, mưa bão

So với Melamine, ép dán laminate lên bề mật tấm cốt gỗ phức tạp hơn một chút. Melamine có thể ép dán trực tiếp lên cốt gỗ, còn laminate cần phải lăn qua keo và ép ít nhất trong khoảng 1 ngày bằng máy ép mới có thể sử dụng. Nếu không sử dụng máy móc chuyên dụng sẽ làm cho bề mặt bị phồng rộp, nứt nẻ.

Hi vọng với bài viết trên các bạn có thêm kiến thức về trang trí nội thất trong nhà giúp bạn xây dựng tổ ấm của mình thêm trọn vẹn, ấm cúng hơn. Thiên Phố luôn tự hào là một trong những đơn vị thiết kế và thi công nội thất trọn gói uy tín tại Tp.HCM, luôn đồng hành và giúp khách hàng xây dựng tổ ấm trong mơ thành hiện thực, mang lại cho bạn những giá trị đích thực của cuộc sống với những món đồ nội thất thông minh, tiện nghi và đẳng cấp. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo đường dây nóng (028)54173837-0983040981 để được tư vấn và hỗ trợ về các giải pháp thiết kế căn hộ nhỏ xinh của bạn nhé.

www.thienpho.com

Các bài khác