Tin tức-Vật liệu xanh trong trang trí tường nội thất

     

Ngày nay, vấn đề bảo vệ môi trường trong mọi lĩnh vực luôn được đặt lên hàng đầu. Việc tìm ra những giải pháp, những phương án nhằm gây tổn hại ít nhất đến môi trường được các nhà khoa học ngày đêm trăn trở. Trong thiết kế nội thất cũng vậy, việc tìm ra những vật liệu xanh cũng đã làm tổn thương thời gian và công sức của nhiều kỹ sư và các nhà nghiên cứu. Tuy có những khó khăn nhưng có khá nhiều vật liệu xanh dùng trong nội thất đã được ra đời. Đặc biệt là vật liệu ốp tường nội thất đã có một số thành tựu đáng kể.

Để có được một loại vật liệu xanh hoàn thiện tường nội thất là điều không hề đơn giản bởi vì vừa phải đảm bảo tính bảo vệ môi trường lại vừa phải đảm bảo mặt thẩm mỹ. Ngoài ra, do yêu những yêu cầu về kỹ thuật, về thiết kế mà các bức tường ở nhiều trường hợp còn phải đảm bảo tính chống ồn, tính bền vững, tính cách ẩm, chống hoả hoạn…Cho nên ngoài phần tường thô thì vật liệu ốp tường cũng phải góp phần vào các yêu cầu kỹ thuật trên.

Các loại vật liệu ốp tường truyền thống trước đây đa số là những vật liệu gây tổn hại môi trường. Đó là những loại gạch nung, các loại gỗ, các miếng kim loại, kính…vì thế phải tìm ra những loại vật liệu ốp tường mới thân thiện với môi trường hơn. Cùng Thiên Phố tìm hiểu một số vật liệu xanh dùng để ốp tường nội thất đã được đưa vào thực tế nhé.

Tấm ốp tường từ xơ mướp

Sản phẩm độc đáo này được tạo ra bởi nhà thiết kế Mauricio Affonso. Từ ngày xa xưa, xơ mướp đã được dùng làm bông tắm vì tính thấm nước và diệt khuẩn tốt của nó. Một đặc điểm quan trọng của cây mướp đó là sự phát triển nhanh vì thế việc khai thác nó không gây ảnh hưởng môi trưởng.

 

Tấm ốp tường từ xơ mướp được sản xuất bằng cách ép xơ mướp vào khuôn đúc và nhuộm màu. Với cách sản xuất như vậy ngoài hình dáng mà Mauricio Affonso đưa ra, các nhà sản xuất có thể kế thừa phát triển tạo ra những hình dáng tấm ốp phong phú hơn để tăng tính thẩm mỹ cho không gian nội thất.
 

Gạch ốp lát từ sợi gỗ

Gạch ốp lát từ sợi gỗ là sản phẩm của công ty BAUX (Thụy Điển) tạo ra cùng với Traullit – một doanh nghiệp gia đình truyền thống, được thành lập vào năm 1946 bởi Lennart RAAF. Thành phần cấu tạo của vật liệu này đó là sợi gỗ, xi măng và nước.

Có thể nói đây là một loại gạch ốp rất độc đáo với nhiều ưu điểm, đó là:

Bảo vệ môi trường: Tuy được sản xuất từ gỗ nhưng đây là sản phẩm mang tính sinh thái vì nó có thể tái chế và có thể tận dụng những miếng gỗ thừa để lấy sợi.

Điều tiết độ ẩm: Đây là vật liệu chống ẩm thậm chí làm giảm độ ẩm hoặc bốc hơi độ ẩm cho không khí xung quanh. Điều này góp phần tạo nên môi trường trong nhà dễ chịu rất tốt cho sức khoẻ.

Giảm nhiệt: Gạch Baux Traullit hấp thụ khí nóng từ không khí xung quanh và phát ra khi nhiệt độ không khí giảm. Điều này góp phần giảm chi phí năng lượng, tác động môi trường, làm khí hậu ổn định tạo sự thoải mái trong nhà.

Giảm tiếng ồn: Tính mở của cấu tạo vật liệu làm giảm tiếng ồn của âm thanh và làm cho Baux Traullit là một chất hấp thụ âm thanh tốt. Vật liệu làm suy giảm tiếng ồn và góp phần tạo âm thanh yên tĩnh trong các toà nhà dân cư, cơ sở công nghiệp và không gian công cộng.

Không cháy: Gạch ốp tường Baux Traullit là vật liệu chống cháy được phủ 1 lớp bảo vệ.

Lượng khí thải thấp: Đo lường cho thấy rằng khí thải từ Baux Traullit là rất thấp. Bề mặt cấu tạo mạnh mẽ có thể đối phó với bụi, và sử dụng các sản phẩm trong các nhà hàng và môi trường nhạy cảm khác cho thấy không phát tán bụi, hạt.

Ngoài những ưu điểm trên thì tính thẩm mỹ của gạch ốp tường Baux Traullit cũng rất cao. Loại gạch ốp này có 6 hình dạng khác nhau và rất nhiều màu để lựa chọn.  

 

Với các hình dạng cơ bản và lượng màu sắc như vậy các nhà thiết kế nội thất, các kiến trúc sư có thể sáng tạo nên những mảng tường với nhiều kiểu ghép phong phú tạo nên nét đẹp cho không gian nội thất. Như vậy gạch ốp từ sợi gỗ Baux Traullit là một vật liệu với nhiều tính năng ưu việt và cũng là vật liệu dễ tạo nên những mảng tường đẹp cho các không gian.

Tấm ốp tường 3D

Việc dùng vật liệu tre thay thế gỗ để bảo vệ môi trường đang là xu hướng trong ngành vật liệu hiện nay. Bởi tre sinh trưởng nhanh và mạnh hơn gỗ nên có thể nhanh thu hoạch từ đó đỡ tàn phá môi trường hơn. Và một sản phẩm được tạo ra từ sợi tre, sợi mía đã được ra đời đó là tấm ốp tường 3D.

Nguyên liệu chính của tấm ốp trang trí 3D Panel làm từ bột thực vật của sợi Tre và sới Mía được sản xuất và xử lý qua công nghệ hiện đại nhất. Các nguyên liệu được sử dụng để làm ra sản phẩm tấm ốp 3D Panel là 100% tái chế, do đó có thể 100% phân huỷ sinh học.

Tấm ốp tường 3D còn có thể cách âm và cách nhiệt khá tốt.

Tấm ốp 3D có rất nhiều mẫu mã khác nhau cho các nhà thiết kế lựa chọn.

Thế mạnh về thẩm mỹ của tấm ốp 3D đó là khi kết hợp với ánh sáng tạo sự nổi khối giúp các không gian sống động hơn rất nhiều.

Tính ứng dụng ở nước ta

Về vật liệu từ xơ mướp thì với đặc điểm khí hậu nước ta là rất khả thi. Hình ảnh các giàn mướp đã không còn xa lạ với người dân Việt Nam từ xa xưa. Chúng ta có thể bắt gặp giàn mướp ở các ao cá, sân nhà, chặng rào, ruộng nương…trên khắp miền đất nước. Cây mướp vừa đem lại bóng mát, vừa cho quả làm thức ăn. Đặc điểm của cây mướp là trồng được quanh năm, tàn hết lứa này thì trồng tiếp lứa khác mà không cần phải chờ thời vụ. Trồng mướp chỉ cần đầu tư chi phí thấp vì cây mướp kháng được sâu bệnh rất tốt nên không cần thuốc trừ sâu giúp giảm ô nhiếm môi trường.

Quy trình lấy sơ mướp khá đơn giản: xơ mướp được lấy từ quả mướp được lấy từ quả mướp chín thật già đã khô quắt, có vỏ ngoài nhăn nheo, màu vàng óng, cầm thất nhẹ tay, đem ngâm vào nước nhiều lần cho tróc dần lớp vỏ ngoài và rửa nát hết lớp thịt còn sót lại ở trong, rửa sạch, rũ hết hạt, phơi khô.

Nếu vật liệu từ xơ mướp được phát triển thì không những mở ra hướng đi mới cho ngành sản xuất vật liệu mà còn tạo công ăn việc làm cho người nông dân.

Còn về gạch ốp từ sợi gỗ thì với điều kiện của nước ta cũng hoàn toàn có thể sản xuất được. Sản xuất gạch ốp tường từ sợi gỗ có thể theo hai hướng:

Hướng thứ nhất là làm từ cây gỗ: hướng này có vẻ giảm tính sinh thái dù vật liệu này có thể tái chế.

Hướng thứ hai là tận dụng mẩu thừa, mảnh vụn từ các xưởng chế biến đồ gỗ: hướng này rất khả quan vừa tận dụng được tài nguyên vừa đỡ khai thác, chặt phá rừng.

Về tấm ốp tường 3D làm từ sợi tre với điều kiện Việt Nam thì nguồn nguyên liệu là khá dồi dào. Nếu phát triển được các vật liệu từ tre sẽ đem lại nhiều lợi ích do tre có những ưu điểm sau:

Phát triển nhanh: Tre phát triển nhanh chóng và có thể được thu hoạch trong vòng 3 đến 5 năm, so với gỗ cứng phải mất đến 40 năm để trưởng thành và cho chất lượng tốt để khai thác.

Tính bền vững: Tre có thể được thu hoạch hàng năm và có khả năng tự tái sinh, trên thực tế việc khai thác có kế hoạch góp phần cho sự bền vững của rừng cũng như làm tăng năng suất trong tương lai.

Bảo vệ đất đai: Trông rừng tre giúp cải tạo đất bạc màu, chống sói mòn. Rễ tre còn lại trong đất sau khi thu hoạch giúp giữ lại các chất dinh dưỡng và độ ẩm cho các vụ tiếp theo. Tre cũng bảo vệ hạn chế các thảm hoạ tự nhiên như sạt lở đất.

Tỷ lệ sử dụng nguyên liệu cao: Không chỉ có thân cây, tất cả các bộ phận khác của tre có thể được sử dụng cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau như măng cho thực phẩm, lá cho thức ăn gia súc, và cành cây dùng làm chổi và củi.

Hấp thụ khí nhà kính: Rừng tre hấp thụ khí nhà kính. Tre hấp thụ khí các-bon-nic và thải ra 35% lượng khí oxi vào khí quyển, nhiều hơn so với gỗ cứng.

Ở nước ta, tre đem lại lợi ích cho người nghèo do một số rừng trồng tre được giao cho người dân nghèo quản lý và khai thác, vì vậy những tiến bộ trong ngành công nghiệp vật liệu khai thác cây tre sẽ đem lại nhiều hơn lợi ích và cơ hội thu nhập lớn hơn cho người nghèo.

Với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật hiện nay, việc nghiên cứu chế tạo các vật liệu xanh cũng đã có nhiều bước tiến. Trong ngành vật liệu xanh ốp tường những sản phẩm như tấm ốp 3D, gạch từ sợi gỗ, từ xơ mướp là những sản phẩm độc đáo với nhiều ưu điểm. Tiêu chí chung của vật liệu xanh ốp tường nội thất đó là: bảo vệ môi trường, bền, đẹp và các vật liệu đó là sự lựa chọn tốt cho các nhà thiết kế. Với điều kiện tự nhiên và nguồn lực từ nông lâm nghiệp của nước ta hiện nay thì việc sản xuất, phát triển các dòng vật liệu xanh là một hướng đi rất khả quan. Mong các nhà sản xuất vật liệu trong nước sẽ quan tâm hơn nữa đến những vật liệu nội thất sinh thái như vậy.

www.thienpho.com

 

Các bài khác